Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 109

Andvari - 01.01.1999, Side 109
andvari HVAÐ ER RÓMANTÍK? 107 ekki.14 Það var einmitt í framhaldi af slíkri greiningu á kveðskap Bólu- Hjálmars sem Eysteinn dró þá ályktun að þetta sérstæða 19. aldar skáld hefði hreint ekki verið ósnortið af rómantík samtímans (275). Ekki er að efa að slík rannsókn getur verið afar gagnleg, bæði í leitinni að bókmenntasögulegum kennimörkum rómantíkur og í viðleitninni til að marka einstökum höfundum sess. Það er hins vegar ekki alltaf auðhlaupið að túlka niðurstöðurnar vegna þess hve skáldskapareinkennin sem horft er til eru almenn og eftir því óljós.15 Sum þeirra, svo sem ættjarðarást og tign- un náttúrunnar, einskorðast ekki heldur við skáldskap 19. aldar, heldur setja í raun og veru svip sinn á skáldskap allra tíma. Þá fer því einnig víðs fjarri að fræðimenn hafi komið sér saman um það í eitt skipti fyrir öll hvaða skáldskaparþættir einkenni rómantískar bókmenntir. Sumir þeirra telja t.d. íróníu eða tvísæi meðal slíkra þátta, enda snúist rómantíkin að verulegu leyti um draum sem skáldin vita að ekki muni rætast, um veröld sem þegar sé glötuð.16 Merki þessa komi skýrt fram í skáldskaparmálinu og mælskufræðinni sem einkennist oft af margræðni og þversögnum. Þar «tekst á blekkingin og afhjúpun hennar», segir Dagný Kristjánsdóttir þegar hún ræðir um kvæði Jónasar Hallgrímssonar sem hún kennir mörg hver við rómantík.17 Aðrir fræðimenn líta á tvísæið sem órækan vitnisburð þess að skáld afneiti rómantískri heimsmynd, sem einkennist af heild og samræmi. Sem «sjáendur» hljóti rómantísk skáld alltaf að skynja tilgang lífsins og þá leyndu þræði sem liggja milli manns, náttúru og guðs. í ljósi þessa síðarnefnda viðhorfs hefur t.d. verið dregið í efa að Byron lávarður sé róm- antískt skáld.18 Einnig Kristján Jónsson Fjallskáld er sagður hafa hafnað «hinni rómantísku hugsýn» í þeim kveðskap sínum sem byggir mest á tví- sæi.19 Hér stendur valið sem sagt milli tveggja ósamrýmanlegra viðhorfa til rómantísks skáldskapar og því miður virðist alls ekki ljóst hvort þeirra er réttara. I öðru lagi vísar orðið rómantík til ákveðinna tímabila bókmenntasög- unnar sem geta verið ærið mismunandi eftir löndum. Flestir fræðimenn líta t.d. svo á að hér á landi nái rómantíkin fyrst fótfestu um og eftir 1830, þ.e.a.s. um svipað leyti og stefnan rann sitt skeið til enda í Þýskalandi og Englandi. Hún vari hins vegar allt til 1874 eða 1882 þegar raunsæisstefnan taki við. Slík afmörkun tímabila er auðvitað umdeilanleg, enda ræðst hún að verulegu leyti af sýn síðari tíma manna til bókmenntasögunnar og mati þeirra á því hvað teljist svo afgerandi og áhrifamiklar nýjungar að ástæða sé til þess að brjóta þar blað. Flestir hafa miðað upphaf íslenskrar róman- tíkur við útgáfu Fjölnis 1835 og endalykt hennar við útgáfu Verðandi 1882, en fleiri möguleikar koma til greina. í íslenskri bókmenntasögu 874-1960 valdi Stefán Einarsson t.d. að setja síðarnefndu mörkin við þann áfanga sjálfstæðisbaráttunnar sem er stjórnarskráin frá 1874.20 Silja Aðalsteinsdótt-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.