Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 109

Andvari - 01.01.1999, Síða 109
andvari HVAÐ ER RÓMANTÍK? 107 ekki.14 Það var einmitt í framhaldi af slíkri greiningu á kveðskap Bólu- Hjálmars sem Eysteinn dró þá ályktun að þetta sérstæða 19. aldar skáld hefði hreint ekki verið ósnortið af rómantík samtímans (275). Ekki er að efa að slík rannsókn getur verið afar gagnleg, bæði í leitinni að bókmenntasögulegum kennimörkum rómantíkur og í viðleitninni til að marka einstökum höfundum sess. Það er hins vegar ekki alltaf auðhlaupið að túlka niðurstöðurnar vegna þess hve skáldskapareinkennin sem horft er til eru almenn og eftir því óljós.15 Sum þeirra, svo sem ættjarðarást og tign- un náttúrunnar, einskorðast ekki heldur við skáldskap 19. aldar, heldur setja í raun og veru svip sinn á skáldskap allra tíma. Þá fer því einnig víðs fjarri að fræðimenn hafi komið sér saman um það í eitt skipti fyrir öll hvaða skáldskaparþættir einkenni rómantískar bókmenntir. Sumir þeirra telja t.d. íróníu eða tvísæi meðal slíkra þátta, enda snúist rómantíkin að verulegu leyti um draum sem skáldin vita að ekki muni rætast, um veröld sem þegar sé glötuð.16 Merki þessa komi skýrt fram í skáldskaparmálinu og mælskufræðinni sem einkennist oft af margræðni og þversögnum. Þar «tekst á blekkingin og afhjúpun hennar», segir Dagný Kristjánsdóttir þegar hún ræðir um kvæði Jónasar Hallgrímssonar sem hún kennir mörg hver við rómantík.17 Aðrir fræðimenn líta á tvísæið sem órækan vitnisburð þess að skáld afneiti rómantískri heimsmynd, sem einkennist af heild og samræmi. Sem «sjáendur» hljóti rómantísk skáld alltaf að skynja tilgang lífsins og þá leyndu þræði sem liggja milli manns, náttúru og guðs. í ljósi þessa síðarnefnda viðhorfs hefur t.d. verið dregið í efa að Byron lávarður sé róm- antískt skáld.18 Einnig Kristján Jónsson Fjallskáld er sagður hafa hafnað «hinni rómantísku hugsýn» í þeim kveðskap sínum sem byggir mest á tví- sæi.19 Hér stendur valið sem sagt milli tveggja ósamrýmanlegra viðhorfa til rómantísks skáldskapar og því miður virðist alls ekki ljóst hvort þeirra er réttara. I öðru lagi vísar orðið rómantík til ákveðinna tímabila bókmenntasög- unnar sem geta verið ærið mismunandi eftir löndum. Flestir fræðimenn líta t.d. svo á að hér á landi nái rómantíkin fyrst fótfestu um og eftir 1830, þ.e.a.s. um svipað leyti og stefnan rann sitt skeið til enda í Þýskalandi og Englandi. Hún vari hins vegar allt til 1874 eða 1882 þegar raunsæisstefnan taki við. Slík afmörkun tímabila er auðvitað umdeilanleg, enda ræðst hún að verulegu leyti af sýn síðari tíma manna til bókmenntasögunnar og mati þeirra á því hvað teljist svo afgerandi og áhrifamiklar nýjungar að ástæða sé til þess að brjóta þar blað. Flestir hafa miðað upphaf íslenskrar róman- tíkur við útgáfu Fjölnis 1835 og endalykt hennar við útgáfu Verðandi 1882, en fleiri möguleikar koma til greina. í íslenskri bókmenntasögu 874-1960 valdi Stefán Einarsson t.d. að setja síðarnefndu mörkin við þann áfanga sjálfstæðisbaráttunnar sem er stjórnarskráin frá 1874.20 Silja Aðalsteinsdótt-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.