Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 110

Andvari - 01.01.1999, Síða 110
108 PÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI ir virðist aftur á móti opin fyrir þeim möguleika að teygja rómantíkina langt fram á 20. öld, þegar hún heldur því fram í bókmenntasögu sinni að rómantíska stefnan «hafi varað í ljóðagerð allt fram til 1930, og jafnveí þá átt eftir að blómstra enn einu sinni».21 Hér er valið að horfa fremur til bók- menntalegra áhrifa en ákveðinna atburða. í tengslum við slíka sýn til bókmenntasögunnar er vert að minna á um- ræðu Norðmanna um það hvenær norsk rómantík fjari út. Upphaf þeirra skoðanaskipta má rekja til ummæla bókmenntafræðingsins Asbjprn Aar- seths um að rómantíkin vari lengur fyrir okkur sem nú lifum en hún gerði fyrir gengnar kynslóðir, og í nýlegri norskri bókmenntasögu lætur hann þetta tímabil spanna allt fram til ársins 1905.22 Hér hefur rómantíkin því gleypt með húð og hári bæði þau tímabil og þær stefnur sem lengi vel hafa verið kennd við raunsæi, natúralisma og nýrómantík. Ummerkja þeirra gætir einungis í hugtökunum «liberalromantikk», «sosialromantikk» og «vitalromantikk». Ekki er hægt að segja að norskir fræðimenn hafi almennt fallist á þessa túlkun Aarseths og bent hefur verið á að með því að láta rómantíska skeiðið spanna jafnólíkar bókmenntir og hann gerir verði nán- ast ómögulegt að átta sig á því hvað rómantík sé.23 Skrif hans sýna engu að síður að það er alls ekki útilokað að stokka upp bókmenntasöguna og hefðbundna skiptingu í tímabil. I Islenskri bókmenntasögu III (1996) er einnig gerð nokkur tilraun til slíkrar uppstokkunar, en þar er farin sú leið að auðkenna ljóðagerð tíma- bilsins 1750-1850 með hugtakinu «íslensk endurreisn». Þeir þrír áratugir sem á eftir koma, 1850-1880, eru hins vegar kallaðir «Tími þjóðskáldanna». Hér er hugtakið rómantík því alls ekki notað um afmarkað skeið íslenskra bókmennta, líkt og t.d. upplýsing og raunsæi. Því bregður hins vegar víða fyrir þegar rætt er um einstaka höfunda, skáldverk eða hneigðir í bók- menntunum. Þetta virðist byggja á því mati sagnaritarans, Páls Valssonar, að á íslandi sé rómantíkin «rökrétt framhald upplýsingar» (289). Það sem nú hefur verið sagt sýnir að það má hæglega greina á milli róm- antíkur sem tímabils og stefnu og að þetta tvennt fer ekki alltaf fyllilega saman. Þar með er komið að þriðja þætti hugtaksins rómantíkur, þeim sem lýtur að tilteknum straumum eða hreyfingum í bókmenntum einstakra landa. Ljóst er að þessir straumar geta verið afar mismunandi, og það var ekki síst af þeim sökum sem Arthur O. Lovejoy dró í efa að hægt væri að nota hugtakið sem eintöluorð. Oft er þýskri rómantík t.d. skipt í «snemm- borna rómantík» (Friihromantik: 1796-1802), þar sem hughyggja, náttúru- heimspeki og dultrú eru ríkjandi þættir og bókmenntirnar vitna oft um formlega upplausn; þjóðernislega og fágaða «hárómantík» (Hochromantik: eftir 1805); og að lokum «síðrómantík» (Spatromantik: eftir 1813), þar sem myrk öfl mannlífs og náttúru eru könnuð.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.