Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 110

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 110
108 PÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI ir virðist aftur á móti opin fyrir þeim möguleika að teygja rómantíkina langt fram á 20. öld, þegar hún heldur því fram í bókmenntasögu sinni að rómantíska stefnan «hafi varað í ljóðagerð allt fram til 1930, og jafnveí þá átt eftir að blómstra enn einu sinni».21 Hér er valið að horfa fremur til bók- menntalegra áhrifa en ákveðinna atburða. í tengslum við slíka sýn til bókmenntasögunnar er vert að minna á um- ræðu Norðmanna um það hvenær norsk rómantík fjari út. Upphaf þeirra skoðanaskipta má rekja til ummæla bókmenntafræðingsins Asbjprn Aar- seths um að rómantíkin vari lengur fyrir okkur sem nú lifum en hún gerði fyrir gengnar kynslóðir, og í nýlegri norskri bókmenntasögu lætur hann þetta tímabil spanna allt fram til ársins 1905.22 Hér hefur rómantíkin því gleypt með húð og hári bæði þau tímabil og þær stefnur sem lengi vel hafa verið kennd við raunsæi, natúralisma og nýrómantík. Ummerkja þeirra gætir einungis í hugtökunum «liberalromantikk», «sosialromantikk» og «vitalromantikk». Ekki er hægt að segja að norskir fræðimenn hafi almennt fallist á þessa túlkun Aarseths og bent hefur verið á að með því að láta rómantíska skeiðið spanna jafnólíkar bókmenntir og hann gerir verði nán- ast ómögulegt að átta sig á því hvað rómantík sé.23 Skrif hans sýna engu að síður að það er alls ekki útilokað að stokka upp bókmenntasöguna og hefðbundna skiptingu í tímabil. I Islenskri bókmenntasögu III (1996) er einnig gerð nokkur tilraun til slíkrar uppstokkunar, en þar er farin sú leið að auðkenna ljóðagerð tíma- bilsins 1750-1850 með hugtakinu «íslensk endurreisn». Þeir þrír áratugir sem á eftir koma, 1850-1880, eru hins vegar kallaðir «Tími þjóðskáldanna». Hér er hugtakið rómantík því alls ekki notað um afmarkað skeið íslenskra bókmennta, líkt og t.d. upplýsing og raunsæi. Því bregður hins vegar víða fyrir þegar rætt er um einstaka höfunda, skáldverk eða hneigðir í bók- menntunum. Þetta virðist byggja á því mati sagnaritarans, Páls Valssonar, að á íslandi sé rómantíkin «rökrétt framhald upplýsingar» (289). Það sem nú hefur verið sagt sýnir að það má hæglega greina á milli róm- antíkur sem tímabils og stefnu og að þetta tvennt fer ekki alltaf fyllilega saman. Þar með er komið að þriðja þætti hugtaksins rómantíkur, þeim sem lýtur að tilteknum straumum eða hreyfingum í bókmenntum einstakra landa. Ljóst er að þessir straumar geta verið afar mismunandi, og það var ekki síst af þeim sökum sem Arthur O. Lovejoy dró í efa að hægt væri að nota hugtakið sem eintöluorð. Oft er þýskri rómantík t.d. skipt í «snemm- borna rómantík» (Friihromantik: 1796-1802), þar sem hughyggja, náttúru- heimspeki og dultrú eru ríkjandi þættir og bókmenntirnar vitna oft um formlega upplausn; þjóðernislega og fágaða «hárómantík» (Hochromantik: eftir 1805); og að lokum «síðrómantík» (Spatromantik: eftir 1813), þar sem myrk öfl mannlífs og náttúru eru könnuð.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.