Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 111

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 111
andvari HVAÐ ER RÓMANTÍK? 109 í dönskum bókmenntasögum skírskotar «hin altæka rómantík» (Uni- versalromantik: 1800-1807) nokkurn veginn til fyrstnefndu stefnunnar, þótt tilraunir danskra skálda með form séu að vísu alls ekki jafnáberandi og hjá þýskum höfundum. Dönsk «þjóðernisrómantík» (Nationalromantik: 1807- 1825) svarar svo til hárómantíkur. Bæði í þýskum og dönskum bókmennta- sögum er einnig gripið til sérstakra hugtaka við að lýsa margvíslegum eftir- hreytum rómantíkur. Þar á meðal er «Biedermeier», sem einkum vísar til smáborgaralegra, varkárra og siðprúðra skáldverka, en Dönum er líka tíð- rætt um hinn fransk- og enskættaða «romantisme», þar sem skefjalaus ein- staklingshyggja situr í fyrirrúmi og óreiðan andæfir hreinni fegurð og reglu- festu. Aðrar þjóðir hafa svo notað enn önnur hugtök. Þeir þrír meginþættir rómantíkur sem nú hafa verið gerðir að umtalsefni ættu væntanlega að færa okkur örlítið nær skilningi á hugtakinu sjálfu. Þeir skýra a.m.k. það hvers vegna við getum hæglega bent á ýmis rómantísk ein- kenni í skáldsögum Halldórs Laxness og Thors Vilhjálmssonar, svo sem ýkjukenndan, myndrænan eða ljóðrænan stíl, án þess að halda því þar með fram að þessir höfundar hafi aðhyllst sömu bókmenntastefnu og Friedrich Schlegel eða verið uppi á sama tíma og Walter Scott. Þegar við gerum þetta erum við auðvitað að túlka verk Halldórs og Thors í ljósi fortíðarinnar og benda á það ættarmót sem er með þeim og skáldum sem áður hafa verið kennd við rómantík. Og hver verður ekki rómantíker þegar þannig er litið á málið? Jafnvel Georg Brandes hefur margsinnis mátt þola það að róm- antíska kennimerkinu sé þrykkt á hann. í ævisögu Hannesar Hafsteins kemst Kristján Albertsson t.d. svo að orði þegar hann lýsir tíðarandanum á Norðurlöndum um 1880: Um þessar mundir var Georg Brandes eitt mesta átrúnaðargoð yngri rithöfunda um öll Norðurlönd, sem boðberi raunsæisstefnunnar í skáldskap, og nýrra vekjandi strauma úr andlegu lífi álfunnar, sem rómantískur eldhugi alls sem var fagurt og sterkt í bókmenntum og listum allra tíma.24 Þetta dæmi sýnir að sami höfundurinn getur auðveldlega verið «blandaður 1 útliti». Eins og hver annar einstaklingur getur hann verið sjálfum sér líkur en þó bæði haft augu ömmu sinnar og nef langafa síns. Það þarf því í sjálfu sér ekki að felast nein mótsögn í því að kalla boðbera raunsæisstefnunnar rómantískan eldhuga, og Kristján Albertsson er alls ekki sá eini sem hefur §ert það. En menn mega ekki heldur láta sér bregða þótt skáld þess tíma- bils sem kennt er við rómantík eða einstakra strauma þess hafi margvíslegt svipmót þegar vel er að gáð, og ekki alltaf ýkja rómantískt.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.