Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 113

Andvari - 01.01.1999, Síða 113
andvari HVAÐ ER RÓMANTÍK? 111 þeir þó gerðu til að lýsa innlendum og erlendum samtímaskáldskap gefur þess vegna alls enga vísbendingu um það hversu meðvitaðir þeir voru um andlega strauma aldarinnar eða um afstöðu þeirra til þessara strauma. Annað sem þarf að hafa í huga er að skilningur einstakra þjóða á róman- tíkinni getur verið ærið ólíkur. Þýskir bókmenntasagnfræðingar nefna t.d. sjaldan Heinrich Heine þegar þeir ræða um rómantíska skeiðið í bók- menntum sínum heldur skipa honum umyrðalaust í hóp þeirra skálda sem standa á mörkum rómantíkur og raunsæis og risu jafnvel gegn þeim höf- undum sem kenndir eru við Jena og Heidelberg. I því samhengi má sér- staklega minna á ritgerð Heines um rómantíska skólann í Þýskalandi frá 1833 («Die Romantische Schule»), en þar hafnaði hann alfarið ídealisman- um, kristindómnum, miðaldadýrkuninni og þýskri þjóðernishyggju sem grundvelli skáldskapar. Sumir íslenskir bókmenntafræðingar hafa hins vegar átt það til að líta á Heine og samferðamenn hans sem fullgilda rómantíkera, og reyndar hafa menn oftar en ekki lýst íslenskri rómantík og lagt mat á hana með kveð- skap Heines sem helstu viðmiðun. Þetta er m.a. gert í þriðja bindi hinnar nýju íslensku bókmenntasögu. Þar er ekki aðeins kveðið svo að orði að um miðjan fjórða áratug 19. aldar hafi Heine verið «einna frægastur róman- tískra skálda í Evrópu» (316), heldur gengið svo langt að nefna hann «með- al skálda sem tilheyrðu Heidelberg-hópnum» (263). Trúlega ættu þýskir bókmenntafræðingar næsta erfitt með að samræma þá sögusýn sem fram kemur í þessum tilvitnunum eigin hugmyndum, og ekki er ólíklegt að þeir settu upp sama vantrúarsvip og íslenskir fræðimenn gerðu ef þeir heyrðu talað um rómantíska skáldið Hannes Hafstein eða Fjölnismanninn Matthí- as Jochumsson. Af þessu má sjá að sjónarhorn, tími og umhverfi skipta verulegu máli þegar þess er freistað að ráða í merkingu orðsins rómantíkur sem bók- menntasögulegs hugtaks. Það er að minnsta kosti hætt við að mynd okkar af rómantíkinni yrði allt önnur en hún er ef einungis væri tekið mið af skilningi 19. aldar manna á henni. Á sama hátt yrði lítið úr henni sem stefnu ef eingöngu væri horft til þeirra höfunda sem kölluðu sig róman- b'kera. Á þessu hafa fræðimenn verið að átta sig hin síðari ár og því hafa þeir lagt æ meiri rækt við sögu hugtaksins.29 Sjálfur hef ég nýlega skrifað yfirlitsgrein um hugtakið rómantík í ís- lenskri bókmenntasögu 19. aldar og m.a. bent á að ólíkt því sem lengi var talið fylgdust íslenskir menntamenn þess tíma furðuvel með alþjóðlegri umræðu um rómantíkina og þekktu flesta algengustu merkingarþætti hug- taksins.30 í Ferðabók Tómasar Sæmundssonar frá 1834-35 er t.d. alllangur kafli um þýskar 19. aldar bókmenntir og þá þrjá meginstrauma sem þar renna: «hinn gamla útvalaanda» (klassisismann), «hinn kristilega anda»
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.