Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 114

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 114
112 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI (Jena-rómantíkina) og «hinn þjóðlega anda» (Heidelberg-rómantíkina).31 í skrifum sínum frá fjórða og fimmta áratugnum notaði Jónas Hallgrímsson lýsingarorðið rómantískur hins vegar bæði um fagurt og tilbreytingarríkt landslag og danskt samtímaleikrit sem sótti efni sitt til miðalda.32 Konráð Gíslason hafði það svo m.a. um þá þætti skáldskapar sem hafa «inndæl áhrif á ímyndunarafl og tilfinníngu» og um viðburði sem eru eins og þeir væru teknir úr «skröksögu», þ.e.a.s. skáldsögu.33 Að lokum má geta bókmenntaritgerða Gríms Thomsens frá miðjum fimmta áratugnum þar sem fram koma augljós áhrif frá fagurfræði Hegels, þrískiptingu hans í rómantíska, symbólska og klassíska list, allt eftir vægi form- og efnisþátta.34 í rómantískri list hefur andinn yfirhöndina, í symbólskri list formið, en í klassískri list falla andi og form saman. En Grímur sótti líka fjölmargt til þeirra evrópsku bókmenntamanna sem höfðu sig mest í frammi um þessar mundir og fléttuðu orðinu rómantík inn í tiltölulega flókið og viðamikið hugtakakerfi, tengdu það bæði afmörkuð- um stefnum og tímabilum bókmenntasögunnar. Af þessu leiðir að Grímur notaðist ekki bara við eitt almennt hugtak, heldur greindi rómantíkina í ýmsa undirflokka. Hann talaði t.d. bæði um miðaldarómantík og nútíma- rómantík, kristna rómantík, heiðna og veraldlega, um nýrómantíska skól- ann, rómantismann og hinn þroskaða rómantíska skáldskap. Þá geta skáld verið klassísk-rómantísk eða hálfrómantíkerar allt eftir afstöðu sinni til annarra bókmenntastefna sem Grímur gerði einnig grein fyrir. Þó að bókmenntaritgerðir Gríms Thomsens séu vafalaust metnaðar- fyllstu ritsmíðar í íslenskri bókmenntafræði 19. aldar urðu þau öðrum ís- lendingum aldrei fyrirmynd eða grunnur til að byggja á, ef til vill vegna þess að hann skrifaði á dönsku og fjallaði fyrst og fremst um erlendan skáldskap, franskan, enskan og danskan. Af þessum sökum urðu hugmynd- ir hans um rómantíkina aldrei til að móta skilning manna eða skapa ein- hverja hefð. Þar virðist hafa orðið áhrifaríkari sú umræða sem átti sér stað hér á landi á níunda áratug síðustu aldar og tengdist uppgjöri raunsæis- manna við skáldskap eldri kynslóðarinnar. Sú umræða bar að sumu leyti keim dæmigerðrar kappræðu, með tilheyrandi gífuryrðum, en hafði að öðru leyti faglegt yfirbragð. Áhrifa kappræðunnar gætir einkum í því neikvæða viðhorfi til róman- tískra bókmennta sem nú tók að bera á í æ ríkara mæli. Sem andhverfa raunsæisstefnunnar fékk rómantíkin á sig blæ óraunsæis, draumóra og veruleikaflótta. Menn fullyrtu að raunsæismenn lýstu því sem er, jafnt fögru sem Ijótu, en að rómantíkerar lýstu því sem ætti að vera. Þeir fegri allt og glæsi, - og það úr hófi fram. Reyndar er athyglisvert að skáld sem oft er kennt við rómantík, Matthías Jochumsson, varð einna fyrst til að ræða um rómantíkina í ljósi slíkra raunsæisviðhorfa, og það í bréfi til Stein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.