Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 119

Andvari - 01.01.1999, Side 119
ANDVARI HVAÐ ER RÓMANTÍK? 117 Ekki er ástæða til að finna að athugunum Þorleifs, enda eru þær vel rök- studdar, en hitt hlýtur að vekja nokkra umhugsun að samkvæmt þeim stendur það skáld sem menn telja besta og kannski eina fulltrúa rómantísks kveðskapar hér á landi utan meginskeiðs íslenskrar rómantíkur (1830- 1880), - og má það þykja nokkuð sérkennilegt. Þá tilhögun mætti þó kannski réttlæta með því að benda á að rómantískur kveðskapur Bjarna hafi ekki haft nein afgerandi áhrif á íslenska ljóðagerð, a.m.k. ekki fyrr en á fjórða og fimmta áratug aldarinnar: «Bjarni er eins og leiftur í okkar bók- menntum, skært og fagurt, sem hverfur eins og það kom,» sagði Gestur Pálsson í yfirlitsgrein sinni um íslenskar bókmenntir frá 1889.47 Ollu erfiðara er að útskýra það sjónarmið margra fræðimanna að helsta skáld okkar frá meginskeiði rómantíkur, Jónas Hallgrímsson, sé ekki svo ýkja rómantískt þegar á allt er litið. í ritgerð frá 1945 sagði Einar Ólafur Sveinsson að rómantíkin hafi að vísu verið bókmenntastefna þess tíma sem Jónas lifði, og bætti jafnvel við: «Jónas er sjálfur kallaður annar forvígis- maður hennar hér á landi».48 Einar Ólafur varði hins vegar stærstum hluta Etgerðar sinnar til að afsanna eða draga í efa meint tengsl skáldsins við þessa bókmenntastefnu, með því að lýsa viðhorfi þess til nokkurra þátta sem eiga að einkenna rómantíkina: hins fjarlæga, rökkurs og tunglsljóss og bláa litarins. Þegar Einar Ólafur gerði grein fyrir afstöðu Jónasar til hins fjarlæga staldraði hann við kvæðið «ísland farsælda frón» og sagði: En ef við athugum Gizur og Geir, Gunnar, Héðin og Njál í því kvæði vel, þá hygg ég við verðum þess brátt vör, að umhverfis þessa menn er hjá Jónasi ekki töfraljós róm- antísku skáldanna, heldur dagsljós, sólbirta, dæmilíkust sólbirtu Hómers. (295) Og það fór eins fyrir öðrum rómantískum einkennum þegar Einar Ólafur leitaði þeirra í kvæðum Jónasar: «hann leggur ekki fæð á sólskinið, þó að það sé nytsamt, eins og rómantíska skáldið sem velur hið töfrafulla og ónytsamlega tunglsljós,» sagði hann, og þótt blái liturinn sé að sönnu eftir- laetislitur Jónasar hefur þessi litur allt aðra merkingu hjá honum en hjá rómantísku skáldunum (296). í ljósi alls þessa liggur við að niðurstaða Ein- ars Ólafs komi dálítið á óvart, fullyrðingin um að allur þorri kvæða Jónasar standi «milli hins rómantíska leiks og þess raunsæja, svala kveðskapar» (298). Eiginlega hefði lesandinn mátt vænta þess að Einar Ólafur sliti skáldskap Jónasar Hallgrímssonar einfaldlega úr tengslum við rómantísku stefnuna og leitaðist við að setja hann í nýtt samhengi. Trúlega hefðu hvorki þýskir né danskir bókmenntasagnfræðingar vílað fyrir sér að grípa hl hugtaksins «skáldlegs raunsæis» (Poetischer Realismus / poetisk real- Wme) í framhaldi af slíkri bókmenntagreiningu, en það hugtak vísar einmitt tú svipaðs samruna rómantíkur og raunsæis og Einar Ólafur lýsir og er auk
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.