Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 119

Andvari - 01.01.1999, Blaðsíða 119
ANDVARI HVAÐ ER RÓMANTÍK? 117 Ekki er ástæða til að finna að athugunum Þorleifs, enda eru þær vel rök- studdar, en hitt hlýtur að vekja nokkra umhugsun að samkvæmt þeim stendur það skáld sem menn telja besta og kannski eina fulltrúa rómantísks kveðskapar hér á landi utan meginskeiðs íslenskrar rómantíkur (1830- 1880), - og má það þykja nokkuð sérkennilegt. Þá tilhögun mætti þó kannski réttlæta með því að benda á að rómantískur kveðskapur Bjarna hafi ekki haft nein afgerandi áhrif á íslenska ljóðagerð, a.m.k. ekki fyrr en á fjórða og fimmta áratug aldarinnar: «Bjarni er eins og leiftur í okkar bók- menntum, skært og fagurt, sem hverfur eins og það kom,» sagði Gestur Pálsson í yfirlitsgrein sinni um íslenskar bókmenntir frá 1889.47 Ollu erfiðara er að útskýra það sjónarmið margra fræðimanna að helsta skáld okkar frá meginskeiði rómantíkur, Jónas Hallgrímsson, sé ekki svo ýkja rómantískt þegar á allt er litið. í ritgerð frá 1945 sagði Einar Ólafur Sveinsson að rómantíkin hafi að vísu verið bókmenntastefna þess tíma sem Jónas lifði, og bætti jafnvel við: «Jónas er sjálfur kallaður annar forvígis- maður hennar hér á landi».48 Einar Ólafur varði hins vegar stærstum hluta Etgerðar sinnar til að afsanna eða draga í efa meint tengsl skáldsins við þessa bókmenntastefnu, með því að lýsa viðhorfi þess til nokkurra þátta sem eiga að einkenna rómantíkina: hins fjarlæga, rökkurs og tunglsljóss og bláa litarins. Þegar Einar Ólafur gerði grein fyrir afstöðu Jónasar til hins fjarlæga staldraði hann við kvæðið «ísland farsælda frón» og sagði: En ef við athugum Gizur og Geir, Gunnar, Héðin og Njál í því kvæði vel, þá hygg ég við verðum þess brátt vör, að umhverfis þessa menn er hjá Jónasi ekki töfraljós róm- antísku skáldanna, heldur dagsljós, sólbirta, dæmilíkust sólbirtu Hómers. (295) Og það fór eins fyrir öðrum rómantískum einkennum þegar Einar Ólafur leitaði þeirra í kvæðum Jónasar: «hann leggur ekki fæð á sólskinið, þó að það sé nytsamt, eins og rómantíska skáldið sem velur hið töfrafulla og ónytsamlega tunglsljós,» sagði hann, og þótt blái liturinn sé að sönnu eftir- laetislitur Jónasar hefur þessi litur allt aðra merkingu hjá honum en hjá rómantísku skáldunum (296). í ljósi alls þessa liggur við að niðurstaða Ein- ars Ólafs komi dálítið á óvart, fullyrðingin um að allur þorri kvæða Jónasar standi «milli hins rómantíska leiks og þess raunsæja, svala kveðskapar» (298). Eiginlega hefði lesandinn mátt vænta þess að Einar Ólafur sliti skáldskap Jónasar Hallgrímssonar einfaldlega úr tengslum við rómantísku stefnuna og leitaðist við að setja hann í nýtt samhengi. Trúlega hefðu hvorki þýskir né danskir bókmenntasagnfræðingar vílað fyrir sér að grípa hl hugtaksins «skáldlegs raunsæis» (Poetischer Realismus / poetisk real- Wme) í framhaldi af slíkri bókmenntagreiningu, en það hugtak vísar einmitt tú svipaðs samruna rómantíkur og raunsæis og Einar Ólafur lýsir og er auk
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.