Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1999, Page 124

Andvari - 01.01.1999, Page 124
122 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI íslenska skáldskap sem kenndur er við rómantík með tilvísun til hinnar «upprunalegu og róttæku» rómantíkur annars vegar og með hliðsjón af «ís- lenskri aðlögun» hennar í kvæðum Bjarna og Jónasar hins vegar? Sækir þessi túlkun ekki fullmikið til þeirrar þjóðernislegu mælskufræði aldamóta- kynslóðarinnar að hin eiginlegu þjóðskáld okkar hafi í senn verið þjóðræk- in, upprunaleg, heilbrigð og framsækin? í verkum þeirra gæti ekki sömu «úrættunar» og í skáldskap flestra annarra þjóða. Það eitt að renna augum yfir íslenskan skáldskap 19. aldar ætti alltént að gera okkur ljóst að höfundarnir voru ekki allir steyptir í sama mót. Hvað á t.d. Gísli Brynjúlfsson sameiginlegt með Jónasi Hallgrímssyni, og þó lýsti Benedikt Gröndal þeim fyrrnefnda svo í Dægradvöl að hann væri «allur ekki annað en rómantík»?56 Og hvað er að segja um Grím Thomsen, Bene- dikt Gröndal, Steingrím Thorsteinsson, Matthías Jochumsson og Kristján Fjallaskáld? Ekki hafa allir samþykkt þá skoðun að þeir fylgi í fótspor Bjarna og Jónasar. í Dægradvöl lýsti Benedikt Gröndal hinum unga Grími Thomsen t.d. svo, að hann hafi verið «herold eða fyrirboði hins nýja tíma, og með honum hófust breytingar á hugmyndum pilta» (87). I bókmennta- sögu sinni hélt Poestion því einnig fram að Benedikt Gröndal hefði efnt til formlegs «skóla» hinnar yngri skáldakynslóðar, m.a. Kristjáns Fjallaskálds (432 og 470). Vissulega væri fróðlegt að fara nánar í saumana á slíkum hræringum. í þeirri athugun lægi t.d. beint við að kanna hvað fjölmargar þýðingar íslenskra skálda á evrópskum samtímaskáldskap segi okkur um áhugamál þeirra. Það er auðvitað eðli bókmenntasögunnar að einfalda hlutina, og slíkt er í sjálfu sér ekki aðfinnsluvert. Við þurfum hins vegar að átta okkur á því, að þegar við skiptum sögunni niður í tímabil erum við, viljandi eða óviljandi, að ýta undir þá hugmynd að það hafi í raun og veru ekki orðið neinar um- talsverðar breytingar innan einstakra skeiða. «íslensk rómantík» er skoðuð sem ein óslitin heild, upplýsingaröldin sem önnur heild og þar fram eftir götunum. Því lengri sem einstök tímabil verða, því meiri hætta er á að blæ- brigði bókmenntanna dofni eða hverfi alveg, og á sama hátt er hætt við að hugtökin sem notuð eru til að lýsa þeim missi merkingu sína. Og væntan- lega viljum við það ekki. Þegar við skiptum bókmenntasögunni niður í tímabil ýtum við sömuleið- is undir þá skoðun að einstök skeið standi óhjákvæmilega sem fullkomnar andstæður þeirra tímabila sem fara á undan og koma á eftir. Ef allt er með felldu ætti rómantíkin t.d. að vera andstæða bæði upplýsingar eða nýklass- isisma og raunsæis vegna þess að hún stendur á milli þeirra. «En hvers vegna var rómantíkerinn Jónas ekki ákafur andstæðingur klassísistans Egg- erts?» spyr Arni Sigurjónsson í riti sínu um bókmenntakenningar síðari alda og kemur í framhaldi af því með hugsanlegar skýringar, svo sem þá að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.