Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 124

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 124
122 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI íslenska skáldskap sem kenndur er við rómantík með tilvísun til hinnar «upprunalegu og róttæku» rómantíkur annars vegar og með hliðsjón af «ís- lenskri aðlögun» hennar í kvæðum Bjarna og Jónasar hins vegar? Sækir þessi túlkun ekki fullmikið til þeirrar þjóðernislegu mælskufræði aldamóta- kynslóðarinnar að hin eiginlegu þjóðskáld okkar hafi í senn verið þjóðræk- in, upprunaleg, heilbrigð og framsækin? í verkum þeirra gæti ekki sömu «úrættunar» og í skáldskap flestra annarra þjóða. Það eitt að renna augum yfir íslenskan skáldskap 19. aldar ætti alltént að gera okkur ljóst að höfundarnir voru ekki allir steyptir í sama mót. Hvað á t.d. Gísli Brynjúlfsson sameiginlegt með Jónasi Hallgrímssyni, og þó lýsti Benedikt Gröndal þeim fyrrnefnda svo í Dægradvöl að hann væri «allur ekki annað en rómantík»?56 Og hvað er að segja um Grím Thomsen, Bene- dikt Gröndal, Steingrím Thorsteinsson, Matthías Jochumsson og Kristján Fjallaskáld? Ekki hafa allir samþykkt þá skoðun að þeir fylgi í fótspor Bjarna og Jónasar. í Dægradvöl lýsti Benedikt Gröndal hinum unga Grími Thomsen t.d. svo, að hann hafi verið «herold eða fyrirboði hins nýja tíma, og með honum hófust breytingar á hugmyndum pilta» (87). I bókmennta- sögu sinni hélt Poestion því einnig fram að Benedikt Gröndal hefði efnt til formlegs «skóla» hinnar yngri skáldakynslóðar, m.a. Kristjáns Fjallaskálds (432 og 470). Vissulega væri fróðlegt að fara nánar í saumana á slíkum hræringum. í þeirri athugun lægi t.d. beint við að kanna hvað fjölmargar þýðingar íslenskra skálda á evrópskum samtímaskáldskap segi okkur um áhugamál þeirra. Það er auðvitað eðli bókmenntasögunnar að einfalda hlutina, og slíkt er í sjálfu sér ekki aðfinnsluvert. Við þurfum hins vegar að átta okkur á því, að þegar við skiptum sögunni niður í tímabil erum við, viljandi eða óviljandi, að ýta undir þá hugmynd að það hafi í raun og veru ekki orðið neinar um- talsverðar breytingar innan einstakra skeiða. «íslensk rómantík» er skoðuð sem ein óslitin heild, upplýsingaröldin sem önnur heild og þar fram eftir götunum. Því lengri sem einstök tímabil verða, því meiri hætta er á að blæ- brigði bókmenntanna dofni eða hverfi alveg, og á sama hátt er hætt við að hugtökin sem notuð eru til að lýsa þeim missi merkingu sína. Og væntan- lega viljum við það ekki. Þegar við skiptum bókmenntasögunni niður í tímabil ýtum við sömuleið- is undir þá skoðun að einstök skeið standi óhjákvæmilega sem fullkomnar andstæður þeirra tímabila sem fara á undan og koma á eftir. Ef allt er með felldu ætti rómantíkin t.d. að vera andstæða bæði upplýsingar eða nýklass- isisma og raunsæis vegna þess að hún stendur á milli þeirra. «En hvers vegna var rómantíkerinn Jónas ekki ákafur andstæðingur klassísistans Egg- erts?» spyr Arni Sigurjónsson í riti sínu um bókmenntakenningar síðari alda og kemur í framhaldi af því með hugsanlegar skýringar, svo sem þá að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.