Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 152

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 152
150 BIRNA BJARNADÓTTIR ANDVARI „gráleitur skyrhræringur lífsins með lævísum sýklum, litríkum líffærum og reyfarakenndum og morðsjúkum dauða“ (206-207). Og hvað var lífið í huga þessa fólks? „Menn litu á lífið sem hvern annan óskapnað gerðan af hendi guðs“, það var svíðandi sár „en hægt að minnka sviðann með enda- lausum sögum frá morgni til kvölds á stað þar sem enginn kunni að yrkja eða syngja“ (207). Ég fann, segir maðurinn löngu seinna, að þetta var rétti lífsmátinn. Og hann rifjar upp hvernig hann hlustaði sífellt á „óðinn til líkamans og harm- inn yfir honum“ og hvernig hvort tveggja síaðist líklega inn í hann - „með þeirri óvitlausu skoðun“ - að líkaminn „sé lífið en sálin eitthvað á mörkum þess og dauðans. í honum eru ævintýrin, fyrir utan hann næstum ekkert“ (207). En hvað með fræðin um sálina og mannlega náttúru? Á þessum tíma var fólk í Grindavík fávíst um Freud og skáldskapur þess, hræringurinn, í litlu samræmi við fræðin um sálina sem voru að festa rætur í menningarsam- félögum Evrópu. En hvað með frásagnir annarra en þorpsbúa? getur les- andi spurt. Var þá hvergi gáfað fólk á íslandi? Um frásagnir sem drengur- inn heyrði annars staðar, eins og í Reykjavík þegar hann og pabbi hans fóru á elliheimilið þar sem föðuramma hans dvaldi, segir hann fullorðinn: „Venjulega var velst um af hlátri þegar fólk hélt „góðgerðunum“ að manni en ég tók eftir leiða hjá sjálfum mér yfir því hvað gáfað fólk gerði sér stundum lélegar en væntanlega lærdómsríkar frásagnir að góðu“ (288). Skáldskapurinn í Grindavík er það sem er og það er eins og greina megi rætur hans í hugsun skáldsagnahöfundar um sálina. Á þessum tíma, segir hann, vissi enginn um Freud eða skáldskap hans byggðan á kvenfólki í Vínarborg sem átti eftir að breiðast út um heiminn og brengla fremur en hann breytti framkomu og mannlegri náttúru, heldur kom hann nýrri tegund af ótta inn hjá lærðum og jafnvel ólærðum sem iðnaðarsamfélög nútímans hafa svipt lífsreynslunni en fengið í staðinn barnalegt hugarfar, hinar fáránlegu hugmyndir um að eðlilegur ótti og ýmsar hrær- ingar sem spretta í sálarlífinu af samskiptum manna við sjálfa sig og aðra, hugsanir þeirra og sínar, séu geðflækjur. (189) Hér að baki býr ekki hugsun á borð við: Skáldskapur sem hrærir holdinu saman við sálina getur ekki tekið kenningar um flækjur sálarlífsins alvar- lega, hversu skrautlegar sem þær eru! Það er jafn ólíklegt að einhver hugsi: Jafn siðmenntuð og lærð kenning um sjúkleika sálarinnar getur aldrei fótað sig í sálarlausu mannlífi á gaddfreðnum berangri! Eins og fram hefur komið vissi fólkið í Grindavík rétt fyrir miðbik 20. aldar ekkert um skáldskap Freuds. Og ætli Freud hafi vitað mikið um skáldskapinn í Grindavík? Sé hins vegar spurt um afstöðu til mannsins og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.