Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 153

Andvari - 01.01.1999, Side 153
ANDVARI ENDURFÆÐING HARMLEIKS 151 mannlegrar náttúru og þeirra lögmála sem ofin hafa verið til handa honum og henni, má hér ekki aðeins greina samræðu skáldsagnahöfundar við eitt þeirra, heldur þá sköpun sem felst í samræðu skáldskapar og fræða. Tekur kannski hugsun skáldsaganhöfundar hugsun fræða fram sé viðfangsefnið „maður í lífinu“? Vanrækja fræðin á stundum djúpið í manninum? Á Freud sér kannski vart hliðstæðu í því efni, ef frá er talin kenning sem kennd er við kristni? Hvert er sambandið þar á milli? Allt eru þetta spurningar sem vakna í huga lesanda. Það var Freud, segir skáldsagnahöfundurinn, sem eyðilagði á sinn hátt óheftu lífsgleðina, svo menn lifa og gleðjast eftir reglum, og renndi stoðum undir þau viðbrögð sem hafði áður verið helst að finna hjá nunnum, munkum, prest- um eða siðapostulunum sem hafa alla tíð haldið að allt hið dýpsta í uppruna okkar, einkum leikgleðin, sé dýrsleg framkoma; þannig höfum við orðið geðveiki að bráð. Og hana skuli reka út eins og áður illa anda, ekki með flengingum og píslum í klaustrum heldur vísindahjátrú og lyfjum í sjúkrahúsum. Vegna þess að okkur er hvorki eðlilegt að gleðjast né þjást á þann hátt sem eðlið segir til um. Þannig hefur þeim Messíasi á vegum sálarlífsins sem ætlaði að útrýma geðflækjunum tekist að auka þær og uppnám tilfinninganna, auka óstöðugleikann og sýkja samfélagið með ótta við manneðlið til að skapa fólki eins konar ný kirkjustörf eða vinnu á því sviði sálarinnar sem hefur alltaf gert manninn að manni og ekki ætti að lækna. Læknaðu ekki manninn af sjálfum sér, þá hættir hann að vera maður og breytist í nauðsynja- vöru með rétta erfðavísa samkvæmt guðdómi geðbiluðu vísindanna. (189) Það er í orðum eins og þessum sem lesandi öðlast enn gleggri sýn á þá sköpun sem hér um ræðir, sköpun sem er tilkomin vegna þeirrar afstöðu sem greina má í samræðu skáldsagnahöfundarins við tvö af áhrifamestu lögmálum vestrænnar menningar. Hér má nefnilega ekki aðeins greina óbeit skáldsagnahöfundar á lærðum kenningum um sálina, heldur andstöðu gegn ofríki guðshugmyndarinnar þegar kemur að möguleikum skapandi mannsmyndar. Frá sjónarhóli skáldskaparins er eins og hvort tveggja skerði ekki aðeins tjáningu þeirra tilfinninga sem eðlið býður, heldur sjálft dýpi manneskjunnar, líkt og hún verði guðlegri sjúkdómsgreiningu að bráð. Eru manngerð lögmál kannski í andstöðu við sjálft viðfangsefni þeirra? En hvað með svimandi verkefnið: að lifa? Hvers vegna ætti fólk ekki að finna svölun í kenningum um sálina, þetta líffæri sem hættir ekki að rugla hug þess í efnisleysi sínu? Getur trúin ekki á sama hátt stöðvað þungan nið lífsins í brjóstinu, þennan sem heldur vöku fyrir fólki á nóttunni og gerir það viðskotaillt á daginn? Hvers vegna má guð vísindanna ekki sleikja sár- ið? Það er kannski nálgunin sem er í húfi, nálgunin á viðfangsefninu „maður í lífinu“. Sé sjónarhornið bundið leitinni að uppruna lífs og listar er eins og margræðni þáttar á borð við sálina fái ekki aðeins notið sín, heldur er líkt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.