Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1999, Page 153

Andvari - 01.01.1999, Page 153
ANDVARI ENDURFÆÐING HARMLEIKS 151 mannlegrar náttúru og þeirra lögmála sem ofin hafa verið til handa honum og henni, má hér ekki aðeins greina samræðu skáldsagnahöfundar við eitt þeirra, heldur þá sköpun sem felst í samræðu skáldskapar og fræða. Tekur kannski hugsun skáldsaganhöfundar hugsun fræða fram sé viðfangsefnið „maður í lífinu“? Vanrækja fræðin á stundum djúpið í manninum? Á Freud sér kannski vart hliðstæðu í því efni, ef frá er talin kenning sem kennd er við kristni? Hvert er sambandið þar á milli? Allt eru þetta spurningar sem vakna í huga lesanda. Það var Freud, segir skáldsagnahöfundurinn, sem eyðilagði á sinn hátt óheftu lífsgleðina, svo menn lifa og gleðjast eftir reglum, og renndi stoðum undir þau viðbrögð sem hafði áður verið helst að finna hjá nunnum, munkum, prest- um eða siðapostulunum sem hafa alla tíð haldið að allt hið dýpsta í uppruna okkar, einkum leikgleðin, sé dýrsleg framkoma; þannig höfum við orðið geðveiki að bráð. Og hana skuli reka út eins og áður illa anda, ekki með flengingum og píslum í klaustrum heldur vísindahjátrú og lyfjum í sjúkrahúsum. Vegna þess að okkur er hvorki eðlilegt að gleðjast né þjást á þann hátt sem eðlið segir til um. Þannig hefur þeim Messíasi á vegum sálarlífsins sem ætlaði að útrýma geðflækjunum tekist að auka þær og uppnám tilfinninganna, auka óstöðugleikann og sýkja samfélagið með ótta við manneðlið til að skapa fólki eins konar ný kirkjustörf eða vinnu á því sviði sálarinnar sem hefur alltaf gert manninn að manni og ekki ætti að lækna. Læknaðu ekki manninn af sjálfum sér, þá hættir hann að vera maður og breytist í nauðsynja- vöru með rétta erfðavísa samkvæmt guðdómi geðbiluðu vísindanna. (189) Það er í orðum eins og þessum sem lesandi öðlast enn gleggri sýn á þá sköpun sem hér um ræðir, sköpun sem er tilkomin vegna þeirrar afstöðu sem greina má í samræðu skáldsagnahöfundarins við tvö af áhrifamestu lögmálum vestrænnar menningar. Hér má nefnilega ekki aðeins greina óbeit skáldsagnahöfundar á lærðum kenningum um sálina, heldur andstöðu gegn ofríki guðshugmyndarinnar þegar kemur að möguleikum skapandi mannsmyndar. Frá sjónarhóli skáldskaparins er eins og hvort tveggja skerði ekki aðeins tjáningu þeirra tilfinninga sem eðlið býður, heldur sjálft dýpi manneskjunnar, líkt og hún verði guðlegri sjúkdómsgreiningu að bráð. Eru manngerð lögmál kannski í andstöðu við sjálft viðfangsefni þeirra? En hvað með svimandi verkefnið: að lifa? Hvers vegna ætti fólk ekki að finna svölun í kenningum um sálina, þetta líffæri sem hættir ekki að rugla hug þess í efnisleysi sínu? Getur trúin ekki á sama hátt stöðvað þungan nið lífsins í brjóstinu, þennan sem heldur vöku fyrir fólki á nóttunni og gerir það viðskotaillt á daginn? Hvers vegna má guð vísindanna ekki sleikja sár- ið? Það er kannski nálgunin sem er í húfi, nálgunin á viðfangsefninu „maður í lífinu“. Sé sjónarhornið bundið leitinni að uppruna lífs og listar er eins og margræðni þáttar á borð við sálina fái ekki aðeins notið sín, heldur er líkt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.