Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 157

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 157
ANDVARI ENDURFÆÐING HARMLEIKS 155 hvað ef tilfinning fyrir fegurð eða ljótleika verður aldrei mæld? Felst hún kannski ekki í efninu heldur hinu ósýnilega? Núna er mér ljóst að fegurð melsins fólst ekki í honum sjálfum heldur var hún fyrir utan hann. Svona er fegurðin og eðli hennar. Hún var ekki í melnum heldur í hug- mynd sem ég gerði mér af honum og kannski verður hún í því sem ég dreg fram í orðum ef ég vanda mig. Á þessu sést það sem ég hef oft sagt að fegurð hlutarins er ekki í honum sjálfum, ekki í hugmyndinni sem hann sprettur af eða þeirri sem maður gerir sér af honum heldur í lönguninni til að sjá hann í réttu ljósi. Fyrir bragðið er fegurðin ekki sjálfstæð heldur í mátulegri fjarlægð frá því sem hugleitt er. Það er að segja í meðvitundinni og hæfileikanum til að njóta hennar sem viss sannleika. Aðeins með þessu móti geta allir notið hennar, háir sem lágir, leikir sem lærðir. Jafnvel dýr og fuglar skynja hana, gleðjast yfir henni eða hryggjast. (104-105) Er það í fegurð af þessu tagi sem hægt er að lifa hugsunina um listina séða frá sjónarhóli lífsins? Endurfæðing harmleiks í hugsun um frostmorgna bernskunnar og hvernig þeir morgnar eru „það fegursta í heiminum, hérna á þessum stað, ef minningin er rétt, trúverðug og hrein með sama hætti og andvarp dagmálanna“ gefur skáld lesanda hlutdeild í ósk sinni: Hann vildi geta litið hlutlaust á æskustöðvarnar „eins og listaverk sem á ekkert skylt við annað en það sem vaknar við samruna þess sem horfir og þess sem horft er á“ (393). En hvernig verður ósk af þessu tagi að veruleika? Felast mörk lífs og listar kannski í fullkomnu nafn- leysi? Skáld sem notar rétt nöfn, segir maðurinn, syngur fljótt sitt síðasta. Skáldið sem býr þau til getur aftur á móti vænst þess „að lifa frásögn sína eins og hættulegt slys í orðum og stíl“. Sú list, segir maðurinn ennfremur, er ekki byggð á ótta heldur er hún „leit að þeim samruna sem skáldið veit ekki hver er“ (392). Hvort er hættulegra slys, listin eða lífið? getur lesandi spurt og haldið áfram að nálgast óskiljanleg en um leið skapandi mörk, líkt og köld vatns- gusa sé lífið og sólskin næturinnar skáldskapurinn um það. Er það kannski hæfileikinn til að njóta fegurðarinnar sem viss sannleika sem gerir skáldi kleift að lifa í orðum og stíl hugsunina um listina séða frá sjónarhóli lífsins? En hver er sannleikurinn ef fjarlægðin sem þessu skáldi er hugleikin - hún sem er skilyrði hæfileikans að njóta fegurðar af þessu tagi - aðskilur mann frá öllu því sem maður trúir á og þráir í lífinu? Er maðurinn í lífinu fugl, hugsi maður um listina séða frá sjónarhóli lífsins? Um föður sinn, móður, skáldskap þeirra beggja og harminn sem skilur veruleikann frá skáldskapnum segir maðurinn:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.