Vikan


Vikan - 05.12.1968, Side 77

Vikan - 05.12.1968, Side 77
kona siðasta mannsins sína. Nokkru síðar, á tímum Kládí- usar og Nerós, segir sagan að rómverskar húsfrúr hafi verið farnar að telja árin eftir eigin- mönnunum, sem þær höfðu átt. Jafnframt þessu fór hraðfjölg- andi þeim Rómverjum, einkum í yfirstéttinni, sem kvæntust alls ekki og áttu ekki börn. Áreiðan- legt er að barnleysið átti mik- inn þátt í hnignun rómverska aðalsins. Sumir rannsakarar hafa gizkað á að heitu böðin hafi átt einhverja sök á þessu. Rómverj- ar höfðu þá nýlega lært þau af Grikkjum og lágu í þeim sýknt og heilagt, en þesskonar kúr kvað allt annað en hollur karllegri æxlunargetu. Ágústus reyndi að ráða bót á þessum ósköpum með ýmsu móti. Hann veitti mönnum verðlaun fyrir að kvænast og því hærri sem þeir gátu fleiri börn, en piparsveinum og piparmeyjum refsaði hann með því að banna þeim aðgang að hátíðahöldum á vegum hins opinbera, hvað var grimmileg hegning fyrir þeirrar tíðar Rómverja. En sá sem er svo eigingjarn að hann vill ekki gefa ríkinu börn, á enga heimtingu á að ríkið skemmti honum, áleit keisarinn. Að sjálfsögðu var Ágústus ekki frekar en aðrir laus við þjóðernis- og kynþáttahroka og leit á íbúa skattlandanna sem óæðra fólk. Hann var dauð- hræddur um að Rómverjar færu von bráðar í hund og kött ef þeir blönduðu blóði við þess háttar mannskap og harðbann- aði því höfðingjum borgarinn- ar að gefa frelsi ambáttum til að giftast þeim síðan, eins og þá var farið að tíðkast. Það næði engri átt, áleit keisarinn, að af- sprengi sýrlenzkra danskvenna og Gyðingaambátta kæmust í öldungaráðið eða til annarra æðstu metorða í stjórn heims- veldisins. En allur þessi fyrirgangur varð ekki til niikils, og það sorg- lega var að þar gat keisarinn sjálfum sér um kennt. „Dæmi drottnarans væri okkur til meira gagns en boð hans og bönn,“ sagði Pliníus sagnfræðingur yngri. Það var merkilegt við jafn rólega og öfgaiausa sjálf- stjórnarmanneskju og Ágústus annars var, að í kvennamálum héldu honum engin bönd. Júl- íska ættin, sem keisarinn var af, þótti sérstaklega mikil á ferð- inni hvað þetta snerti, jafnvel á rómverskan mælikvarða; þannig var Sesar gamli sjálfur hinn mesti kvenhrókur og hommi jafnframt, en slíkt þótti ekkert tiltökumál hjá Rómverj- um og Grikkjum, þegar þeir voru farnir að gerast lausir í rásinni. Og fyrst Ágústus gat ekki einu sinni passað upp á sinn hrók, var varla von á þegn- ar hans tækju siðferðisprédikan- ir hans alvarlega. En á öðrum sviðum . var Ágústus heppnari, svo sem þeg- ar hefur verið vikið að. Bættum stjórnarháttum og innanlands- friði, sem voru keisarans verk. fylgdi ekki einungis efnahagsleg viðreisn, heldur og andleg. Stjórnartíð Ágústusar hefur verið kölluð gullöld latnesks kveðskapar. Þá voru uppi prýði- lega hagorðir menn og lifandi i andanum: Virgill, Hóras, Pró- pert, Tíbúll og Óvíð. Sjálfur hafði keisarinn góðan smekk fyrir ljóðum sem og öðrum list- um og skar skáldalaunin eltki við nögl. Skáldin gátu þvi helg- að sig lislinni laus við matar- áhyggjur og gerðu það með svo góðum árangri, að það ætti að duga sem afsönnun þeirrar kenningar, að skáld yrki bezt með tóman maga. Að vísu deila menn nokkuð um bókmennta- pildi rómverskra ljóða, jafnvel þeirra beztu. Skólamenn hafa löngum hafið þau til skýjanna sem líttviðjafnanlega klassísk, en aðrir vilja meina að ljóminn af rómverska stórveldinu hafi uppljómað skáid þess óeðlilega mikið í augum manna; verk þeirra hafi lengstum verið gerð með grískar fyrirmyndir í huga og standi þeim langt að baki. Fremst þessara gullaldar- skálda var tvímælalítið sá göf- ugi og tígulegi Virgill, (Públíus Vergilíus Maró), sem fæddur var norður á Pósléttu, í Gailíu sunnan Alpa. Svo var það Hór- as (Kvintus Hóratíus Flakkus), dæmigerður, ístöðulaus og létt- lyndur Suður-ítali, sem hældi sér af að hafa flúið með þeim fyrstu í orrustunni við Filippí, en þar var hann í liði Brútusar og Kassíusar. Báðir nutu þeir mikillar náðar hjá keisaranum, en öðru máli gegndi um Óvíð (Púbiíus Óvidíus Nasó). Sá and- ans maður var nefnilega nokk- uð kynferðislega þenkjandi og lét það koma fram í svo blaut- legum kveðskap, að spursmál er hvort svoleiðis fengist enn gef- ið út hér á landi, frekar en Rauði rúbíninn um árið. Af þess háttar verkum hans er þekktust „Kennslubók í list ástarinnar“, þar sem ekki er einungis lýst þeim brögðum, sem bezt gefist til að fá þann þráða eða þá þráðu til við sig, heldur og hvernig hentugast sé að bcra sig að þegar á hólminn er kom- ið, en það getur auðvitað verið allbreytilegt eftir aðstæðum. Þess konar ljóðlist átti prýðilega við móral Rómverja eins og hann var þá, en keisaranum líkaði stórilla, því að hann skoð- aði þessar kiámvísur sem ögrun við sinar siðbótartilraunir. Að lokum stóðst Ágústus ekki mát- ið og vísaði skáldinu í útlegð austur að Svartahafi, en þau VIKAN-JÓLABLAÐ 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.