Vikan


Vikan - 05.12.1968, Blaðsíða 77

Vikan - 05.12.1968, Blaðsíða 77
kona siðasta mannsins sína. Nokkru síðar, á tímum Kládí- usar og Nerós, segir sagan að rómverskar húsfrúr hafi verið farnar að telja árin eftir eigin- mönnunum, sem þær höfðu átt. Jafnframt þessu fór hraðfjölg- andi þeim Rómverjum, einkum í yfirstéttinni, sem kvæntust alls ekki og áttu ekki börn. Áreiðan- legt er að barnleysið átti mik- inn þátt í hnignun rómverska aðalsins. Sumir rannsakarar hafa gizkað á að heitu böðin hafi átt einhverja sök á þessu. Rómverj- ar höfðu þá nýlega lært þau af Grikkjum og lágu í þeim sýknt og heilagt, en þesskonar kúr kvað allt annað en hollur karllegri æxlunargetu. Ágústus reyndi að ráða bót á þessum ósköpum með ýmsu móti. Hann veitti mönnum verðlaun fyrir að kvænast og því hærri sem þeir gátu fleiri börn, en piparsveinum og piparmeyjum refsaði hann með því að banna þeim aðgang að hátíðahöldum á vegum hins opinbera, hvað var grimmileg hegning fyrir þeirrar tíðar Rómverja. En sá sem er svo eigingjarn að hann vill ekki gefa ríkinu börn, á enga heimtingu á að ríkið skemmti honum, áleit keisarinn. Að sjálfsögðu var Ágústus ekki frekar en aðrir laus við þjóðernis- og kynþáttahroka og leit á íbúa skattlandanna sem óæðra fólk. Hann var dauð- hræddur um að Rómverjar færu von bráðar í hund og kött ef þeir blönduðu blóði við þess háttar mannskap og harðbann- aði því höfðingjum borgarinn- ar að gefa frelsi ambáttum til að giftast þeim síðan, eins og þá var farið að tíðkast. Það næði engri átt, áleit keisarinn, að af- sprengi sýrlenzkra danskvenna og Gyðingaambátta kæmust í öldungaráðið eða til annarra æðstu metorða í stjórn heims- veldisins. En allur þessi fyrirgangur varð ekki til niikils, og það sorg- lega var að þar gat keisarinn sjálfum sér um kennt. „Dæmi drottnarans væri okkur til meira gagns en boð hans og bönn,“ sagði Pliníus sagnfræðingur yngri. Það var merkilegt við jafn rólega og öfgaiausa sjálf- stjórnarmanneskju og Ágústus annars var, að í kvennamálum héldu honum engin bönd. Júl- íska ættin, sem keisarinn var af, þótti sérstaklega mikil á ferð- inni hvað þetta snerti, jafnvel á rómverskan mælikvarða; þannig var Sesar gamli sjálfur hinn mesti kvenhrókur og hommi jafnframt, en slíkt þótti ekkert tiltökumál hjá Rómverj- um og Grikkjum, þegar þeir voru farnir að gerast lausir í rásinni. Og fyrst Ágústus gat ekki einu sinni passað upp á sinn hrók, var varla von á þegn- ar hans tækju siðferðisprédikan- ir hans alvarlega. En á öðrum sviðum . var Ágústus heppnari, svo sem þeg- ar hefur verið vikið að. Bættum stjórnarháttum og innanlands- friði, sem voru keisarans verk. fylgdi ekki einungis efnahagsleg viðreisn, heldur og andleg. Stjórnartíð Ágústusar hefur verið kölluð gullöld latnesks kveðskapar. Þá voru uppi prýði- lega hagorðir menn og lifandi i andanum: Virgill, Hóras, Pró- pert, Tíbúll og Óvíð. Sjálfur hafði keisarinn góðan smekk fyrir ljóðum sem og öðrum list- um og skar skáldalaunin eltki við nögl. Skáldin gátu þvi helg- að sig lislinni laus við matar- áhyggjur og gerðu það með svo góðum árangri, að það ætti að duga sem afsönnun þeirrar kenningar, að skáld yrki bezt með tóman maga. Að vísu deila menn nokkuð um bókmennta- pildi rómverskra ljóða, jafnvel þeirra beztu. Skólamenn hafa löngum hafið þau til skýjanna sem líttviðjafnanlega klassísk, en aðrir vilja meina að ljóminn af rómverska stórveldinu hafi uppljómað skáid þess óeðlilega mikið í augum manna; verk þeirra hafi lengstum verið gerð með grískar fyrirmyndir í huga og standi þeim langt að baki. Fremst þessara gullaldar- skálda var tvímælalítið sá göf- ugi og tígulegi Virgill, (Públíus Vergilíus Maró), sem fæddur var norður á Pósléttu, í Gailíu sunnan Alpa. Svo var það Hór- as (Kvintus Hóratíus Flakkus), dæmigerður, ístöðulaus og létt- lyndur Suður-ítali, sem hældi sér af að hafa flúið með þeim fyrstu í orrustunni við Filippí, en þar var hann í liði Brútusar og Kassíusar. Báðir nutu þeir mikillar náðar hjá keisaranum, en öðru máli gegndi um Óvíð (Púbiíus Óvidíus Nasó). Sá and- ans maður var nefnilega nokk- uð kynferðislega þenkjandi og lét það koma fram í svo blaut- legum kveðskap, að spursmál er hvort svoleiðis fengist enn gef- ið út hér á landi, frekar en Rauði rúbíninn um árið. Af þess háttar verkum hans er þekktust „Kennslubók í list ástarinnar“, þar sem ekki er einungis lýst þeim brögðum, sem bezt gefist til að fá þann þráða eða þá þráðu til við sig, heldur og hvernig hentugast sé að bcra sig að þegar á hólminn er kom- ið, en það getur auðvitað verið allbreytilegt eftir aðstæðum. Þess konar ljóðlist átti prýðilega við móral Rómverja eins og hann var þá, en keisaranum líkaði stórilla, því að hann skoð- aði þessar kiámvísur sem ögrun við sinar siðbótartilraunir. Að lokum stóðst Ágústus ekki mát- ið og vísaði skáldinu í útlegð austur að Svartahafi, en þau VIKAN-JÓLABLAÐ 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.