Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1926, Síða 42

Eimreiðin - 01.07.1926, Síða 42
218 ALHVGÐ EIMREIÐ1N' framarlega, og er það ágætur grundvöllur, sem byggja ætti a við fyrirætlanir háskóla vors. Ný heimspekistefna frá íslend' ingum er sú hugsjón, sem vakir hér fyrir mér, og í þessu sambandi vil ég þá geta þess litla, er ég hef gert til þess a^ koma hugsun minni á framfæri. Fyrir nokkru síðan bauð ég ýmsum herrum og hefðar' konum heim til mín, hér í Reykjavík, til þess að hlýða 3 útlistun mína um »Alhygð«. Voru þar komnir saman nokknr helztu rithöfundar og listamenn vorir, og gerði ég tilraun » þess að flytja erindi mitt í samhengi, með röksemdum, af stigi. Hið fyrsta meginatriði, sem ég tók til athugunar, var óheil' brigði og falshugsun þess anda, sem þykist bera tvennar meðvitundir. Menn tala þrásækilega um það sem gerist í »y|ir’ meðvitund* eða »undirmeðvitund« þeirra, og er svefnmu venjulega heimfærður til hins síðarnefnda. En nú er PaU alkunnugt, að tvígreining hugarlífsins er frávitleg, óheilbnS og annarleg. Óteljandi orðtæki málsins benda til þessa. »Utaa við sig«, »úti á þekju«, »frá sér«, »annars hugar«, »ekki me sjálfum sér« o. s. frv. eru hittandi táknanir um slíkt ástan Á hinn bóginn er það jafnvíst, að starfsemd hversdagslsö1-3 athugana getur rúmast innan vébanda þeirra mannlegra huSs ana eða skynjana, sem taka ekki til hinna sálrænu verkefn3, Ég minnist þess vel hve ég varð snortinn á fyrstu náms árum mínum af þeirri kenning Hafnarskólans, að eðli sálar innar var ekki, eða þurfti ekki að vera, vísindalegt rannsóknar efni. Fræðin um mannsandann þurftu þess ekki með. seinna varð mér það fullkomlega ljóst, hver falslærdómur Þe var. Ekkert í allri himnaveröld vorri getur verið óviðkomaU sönnum vísindum. Annaðhvort hlaut þetta að vera þrotabus^ yfirlýsing heimspekingsins eða afneitun ódauðleikans. En það ekki fullkomlega samræmilegt við sönn vísindi að vl^ur. kenna eilífðina, þar sem tíminn vitanlega er ekki til í a'Se heimshöfundarins? Mér fyrir mitt leyti finst óskiljanlegt, hue j nokkur maður getur verið blindur fyrir því, hvað mannleS er. Hún er sameining reynsluvits og eðlishyggju. f Þetta er þá hinn nýi skóli. — Og vér tökum strax til s^ar inni í voru eigin hugskoti. Hið allra fyrsta verkefni er S y
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.