Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1932, Side 67

Eimreiðin - 01.04.1932, Side 67
®>MREIÐIN TRÚIN Á MANNINN 187 me>ri áherzlu á það, hvað manninum kæmi að gagni, í and- stöðu við þaer stefnur, sem niðurlægt hafa manninn og eðli ha»s, hafa þeir verið húmanistar. Og því ber ekki að neita, að alt fra því, er sögur hefjast, hefur mikið borið á þeirri hugsun ■afnhliða annarskonar lífsskoðunum. Ef því hugsanastraumar nntímans hníga mjög til þessarar áttar, þá er það ekki sízt af hv>> að upptök og aðstreymi þeirra hugsana á sér langan a^draganda og kemur úr ýmsum áttum. Það yrði oflangt mál að fara að rekja forsendur húman- lsn>ans aftur í forntrúarbrögðin. En á það má benda, að t^uddha, Lao-tse og Confucius voru engir guðstrúarmenn og ^ahavira, höfundur Jaintrúarinnar og Kapila, sá sem stofn- ^> Sankhyakenninguna, voru hreinir guðleysingjar. Ekkert Pessara trúarbragða var guðstrú. í hinum áttfalda vegi og l°rum göfugum sannindum Buddhatrúarinnar eru guðir ekki »efndir á nafn. Vms þessara trúarbragða höfnuðu einnig hug- mVndinni um eilíft líf persónuleikans, sleptu bænum og mörgu e,rai sem venja er að telja með grundvallaratriðum trúar- bragða. Einkum má þó nefna Grikki sem frömuði þessarar hugs- ^»ar- Á fimtu og sjöttu öld f. K. eru uppi á Grikklandi ýmsir e>mspekingar, sem vel mætti nefna hina fyrstu húmanista. a'es frá Miletus var að vísu algyðistrúar (panþeisti), en þó er» honum eignaðar kenningar, sem enn í dag eru æðstu °ðorð húmanismans, eins og t. d. hin svo nefnda gullna re9la; »þá skalt breyta við aðra eins og þú mundir óska að reytt væri við þig«, og sömuleiðis boðorðið um að þekkja slálfan sig, sem var sagt að síðar hafi verið skrifað yfir Vmar á hofinu í Delfi og Sokrates gerði að einni sinni 9r»ndvallarkenningu. Xenofanes frá Kolofon, sem uppi var Urn sama leyti, benti á það, að mennirnir sköpuðu jafnan guð- ltla í sinni mynd. Þannig væri guðir Eþíópanna ávalt svartir með klessunef. Guðir Þrakverja væri ljóshærðir og bláeygir e>ns og Þrakverjar sjálfir. Jafnvel Hómer og Hesiodus ímynd- uð» sér, að guðirnir væri háðir öllum breyskleikum mann- a»na. Þannig sagði Xenofanes, að nautin mundu áreiðanlega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.