Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1932, Síða 67

Eimreiðin - 01.04.1932, Síða 67
®>MREIÐIN TRÚIN Á MANNINN 187 me>ri áherzlu á það, hvað manninum kæmi að gagni, í and- stöðu við þaer stefnur, sem niðurlægt hafa manninn og eðli ha»s, hafa þeir verið húmanistar. Og því ber ekki að neita, að alt fra því, er sögur hefjast, hefur mikið borið á þeirri hugsun ■afnhliða annarskonar lífsskoðunum. Ef því hugsanastraumar nntímans hníga mjög til þessarar áttar, þá er það ekki sízt af hv>> að upptök og aðstreymi þeirra hugsana á sér langan a^draganda og kemur úr ýmsum áttum. Það yrði oflangt mál að fara að rekja forsendur húman- lsn>ans aftur í forntrúarbrögðin. En á það má benda, að t^uddha, Lao-tse og Confucius voru engir guðstrúarmenn og ^ahavira, höfundur Jaintrúarinnar og Kapila, sá sem stofn- ^> Sankhyakenninguna, voru hreinir guðleysingjar. Ekkert Pessara trúarbragða var guðstrú. í hinum áttfalda vegi og l°rum göfugum sannindum Buddhatrúarinnar eru guðir ekki »efndir á nafn. Vms þessara trúarbragða höfnuðu einnig hug- mVndinni um eilíft líf persónuleikans, sleptu bænum og mörgu e,rai sem venja er að telja með grundvallaratriðum trúar- bragða. Einkum má þó nefna Grikki sem frömuði þessarar hugs- ^»ar- Á fimtu og sjöttu öld f. K. eru uppi á Grikklandi ýmsir e>mspekingar, sem vel mætti nefna hina fyrstu húmanista. a'es frá Miletus var að vísu algyðistrúar (panþeisti), en þó er» honum eignaðar kenningar, sem enn í dag eru æðstu °ðorð húmanismans, eins og t. d. hin svo nefnda gullna re9la; »þá skalt breyta við aðra eins og þú mundir óska að reytt væri við þig«, og sömuleiðis boðorðið um að þekkja slálfan sig, sem var sagt að síðar hafi verið skrifað yfir Vmar á hofinu í Delfi og Sokrates gerði að einni sinni 9r»ndvallarkenningu. Xenofanes frá Kolofon, sem uppi var Urn sama leyti, benti á það, að mennirnir sköpuðu jafnan guð- ltla í sinni mynd. Þannig væri guðir Eþíópanna ávalt svartir með klessunef. Guðir Þrakverja væri ljóshærðir og bláeygir e>ns og Þrakverjar sjálfir. Jafnvel Hómer og Hesiodus ímynd- uð» sér, að guðirnir væri háðir öllum breyskleikum mann- a»na. Þannig sagði Xenofanes, að nautin mundu áreiðanlega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.