Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1932, Side 69

Eimreiðin - 01.04.1932, Side 69
EiMREIÐIN TRÚIN Á MANNINN 189 Unnar, þá kemur fornmentastefnan eins og hressandi andvari 'nn í hið guðrækilega molluloft. Hún þróaðist einkum meðal ^ærðra manna á 15. og 16. öld og varð meðal annars til þess hrinda siðbót Lúthers af stað. Spaugsamir menn hafa ^omist þannig að orði, að meginfrömuður fornmentastefn- Unnar, Desiderius Erasmus frá Rotterdam, hafi >verpt því e99i, sem Lúther hafi ungað út«. Með öðrum orðum, að með kví að beina huga manna að fornritunum, þá hafi athygli manna einnig farið að beinast að sjálfum frumritum kristn- mnar, en um Ieið hafi verið fundinn höggstaður á ýmsum bábiljum kaþólsku kirkjunnar. Þrátt fyrir þetta voru þessir nienn aldrei neinir vinir, né Erasmus nokkur sérstakur fylgis- maður Lúthers, heldur hélt hann alla sína kaþólsku í orði kveðnu, enda þótt hann megi fremur teljast þyrnir í holdi ^eirrar kirkju. Húmanismi endurfæðingartímabilsins á Ítalíu var á yfir- borðinu bókmentastefna, sem braut í bág við alt hefðarvald ^■fhjuagans og lénsvaldsins og leitaði sér svölunar í frjálsum ^ngsunum hinna forngrísku og latnesku spekinga. Vmsir ágæt- Ustn menn þessarar stefnu, eins og t. d. uppeldisfræðingurinn ^ittorino da Feltre, Lorenzo Valla, Pomponazzi og Machia- velli, ef telja má hann í þeirra hópi, voru ákaflega lærðir í fornum fræðum og sneru mörgum ritum grísku spekinganna a tatínu. En stefna þessi var þó annað og meira í insta eðli Slnu en aðdáun á bókmentum fornaldarinnar. Hún var einnig aðdáun á lífsskoðunum Grikkja. Hún varð blátt nfram að andæfingarstefnu gegn hinum ríkjandi trúarbrögðum. ^9 smámsaman tók merking hugtaksins að víkka og fór að beinast meir ákveðið að umhugsuninni um velferð hins mann- le9a lifs, andstætt þeirri áherzlu, sem miðaldirnar lögðu á hið Vfirnáttúrlega líf, á kraftaverk og hið komandi líf. A sextándu og seytjándu öld breiðist þessi stefna út um t^vrópu til Frakklands, Spánar, Englands og Þýzkalands og verða þá ýmsar gagngerðar breytingar á hugsunarhætti vest- rænna þjóða og þekkingu. Nýjar sjóleiðir finnast. Hugmyndir nianna um alheiminn taka víðtækum stakkaskiftum. Hin nýja Pekking gerir menn móttækilegri fyrir öllum skoðunum, sem r)óta í bág við kaþólsku kirkjuna, enda má svo heita, að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.