Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1932, Síða 69

Eimreiðin - 01.04.1932, Síða 69
EiMREIÐIN TRÚIN Á MANNINN 189 Unnar, þá kemur fornmentastefnan eins og hressandi andvari 'nn í hið guðrækilega molluloft. Hún þróaðist einkum meðal ^ærðra manna á 15. og 16. öld og varð meðal annars til þess hrinda siðbót Lúthers af stað. Spaugsamir menn hafa ^omist þannig að orði, að meginfrömuður fornmentastefn- Unnar, Desiderius Erasmus frá Rotterdam, hafi >verpt því e99i, sem Lúther hafi ungað út«. Með öðrum orðum, að með kví að beina huga manna að fornritunum, þá hafi athygli manna einnig farið að beinast að sjálfum frumritum kristn- mnar, en um Ieið hafi verið fundinn höggstaður á ýmsum bábiljum kaþólsku kirkjunnar. Þrátt fyrir þetta voru þessir nienn aldrei neinir vinir, né Erasmus nokkur sérstakur fylgis- maður Lúthers, heldur hélt hann alla sína kaþólsku í orði kveðnu, enda þótt hann megi fremur teljast þyrnir í holdi ^eirrar kirkju. Húmanismi endurfæðingartímabilsins á Ítalíu var á yfir- borðinu bókmentastefna, sem braut í bág við alt hefðarvald ^■fhjuagans og lénsvaldsins og leitaði sér svölunar í frjálsum ^ngsunum hinna forngrísku og latnesku spekinga. Vmsir ágæt- Ustn menn þessarar stefnu, eins og t. d. uppeldisfræðingurinn ^ittorino da Feltre, Lorenzo Valla, Pomponazzi og Machia- velli, ef telja má hann í þeirra hópi, voru ákaflega lærðir í fornum fræðum og sneru mörgum ritum grísku spekinganna a tatínu. En stefna þessi var þó annað og meira í insta eðli Slnu en aðdáun á bókmentum fornaldarinnar. Hún var einnig aðdáun á lífsskoðunum Grikkja. Hún varð blátt nfram að andæfingarstefnu gegn hinum ríkjandi trúarbrögðum. ^9 smámsaman tók merking hugtaksins að víkka og fór að beinast meir ákveðið að umhugsuninni um velferð hins mann- le9a lifs, andstætt þeirri áherzlu, sem miðaldirnar lögðu á hið Vfirnáttúrlega líf, á kraftaverk og hið komandi líf. A sextándu og seytjándu öld breiðist þessi stefna út um t^vrópu til Frakklands, Spánar, Englands og Þýzkalands og verða þá ýmsar gagngerðar breytingar á hugsunarhætti vest- rænna þjóða og þekkingu. Nýjar sjóleiðir finnast. Hugmyndir nianna um alheiminn taka víðtækum stakkaskiftum. Hin nýja Pekking gerir menn móttækilegri fyrir öllum skoðunum, sem r)óta í bág við kaþólsku kirkjuna, enda má svo heita, að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.