Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 58

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 58
I INNTAK SÖGUKENNSLU vel axlað aðalhlutverkið. Þannig er 874 fæðingarár íslenskrar þjóðar og endursköp- unin gerðist á 19. öld. Loks var barninu kastað út í heiminn og það „dæmt til að vera frjálst" árið 1944 (eða 1918). Landnámsöld hefur verið mikilvægt inntak í öll- um námskrám hér á landi (1929,1960,1977 og 1989) og markar alltaf upphaf reglu- legs sögunáms. Þó að samfélagsfræðihópurinn stokkaði margt upp á áttunda ára- tugnum var ekki hróflað við þessu heilaga upphafi. í skýrslu vinnuhóps, sem gerði tillögur um inntak nýrrar námskrár í samfélagsgreinum árið 1998 er tímatal látið ráða yfirferð í tillögum hópsins um inntak sögu. Hins vegar er vikið frá því á einum stað svo að hægt sé að byrja sögunámið á landnámi íslands (Markmið samfélags- greina í gninnskólum og framhaldsskólum 1998:40,49). A seinni árum hefur verið höfð uppi viðleitni til að benda á sameiginlega minn- ingu og menningararf sem væru grundvölluð á stærri einingum en þjóðinni. í okkar tilviki er hér einkum um að ræða Norðurlönd, Evrópu og heimsbyggðina. Lítum fyrst á Norðurlönd. Dæmi um stærra svið - Norðurlönd Inntaki sögunnar má skipta í nokkra flokka: Tíma, rými (landsvæði) og efnissvið (stjórnmál, menning o.s.frv.). Flokkarnir eru óendanlega miklu stærri en hægt er að komast yfir þannig að ekki verður hlaupist frá því verki að velja úr. Lítum á rýmið. Jón Sigurðsson forseti raðaði mikilvægi svæða heimsins þannig skömmu fyrir miðja nítjándu öld og hafði þar verðandi þingfulltrúa í huga (Jón Sigurðsson 1842, tilv. hjá Boga Th. Melsteð 1903:VIII): Það sem pó ríður mest á, er pekking á sögu landsins og pjóðarinnar, pví næst Norðurlanda, pá Norðurálfunnar, pá mannkynsins. Hver er skoðun námskrárhöfunda á „rýmisinntakinu" í sögu (fyrir verðandi þing- menn, smiði og hjúkrunarfræðinga) einni og hálfri öld síðar? Er álitið brýnt að nem- endur þekki eitthvað til sögu Norðurlanda? í síðustu aðalnámskrá, frá 1989, er ætlast til þess að í 4.-6. bekk grunnskóla (samsvarandi 5.-7. bekk nú) sé fjallað um sam- skipti íslands við önnur lönd og að ákveðin svæði Evrópu séu tekin til skipulegrar athugunar út frá landfræðilegum og menningarlegum þáttum. Einnig er talið eðli- legt að „skyggnst sé aftur í tímann og viðfangsefnin tengd sögunni" (Aðalnámskrá grunnskóla 1989:124-125). í samhengi við þetta var gefið út námsefni um Norður- lönd, að hluta til í samvinnu við og með stuðningi Norrænu ráðherranefndarinnar (Við Norðurlandabúar 1995). Þetta efni er fyrst og fremst landafræði. Á tveim blað- síðum er fjallað um sögu landanna (Tryggvi Jakobsson 1996) enda er ekki talað um sögu Norðurlanda í námskrá. í námskrá fyrir samfélagsfræði frá 1977 stendur ekkert um Norðurlönd sem inntak námsefnis enda voru menningarsögulegir mælikvarðar ekki ráðandi í sjónarmiðum samfélagsfræðinnar eins og áður er rakið. í framhalds- skólum er ástandið enn sultarlegra. í námskrá þeirra frá 1990 er hvergi vikið að þessu inntaksatriði enda eru allar lýsingar mjög stuttaralegar (Námskrá handa fram- haldsskólum 1990). Námsbækur í sögu eru hinar raunverulegu námskrár í framhalds- skólum. í þeim íslandssögubókum, sem mest eru notaðar, eru Norðurlönd á dagskrá að því marki sem þau snerta sögu íslands augljóslega. í þeim tveim mannkyns- sögubókum, sem hafa verið nær allsráðandi um nokkurra ára skeið, er nær ekkert 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.