Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 58

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 58
I INNTAK SÖGUKENNSLU vel axlað aðalhlutverkið. Þannig er 874 fæðingarár íslenskrar þjóðar og endursköp- unin gerðist á 19. öld. Loks var barninu kastað út í heiminn og það „dæmt til að vera frjálst" árið 1944 (eða 1918). Landnámsöld hefur verið mikilvægt inntak í öll- um námskrám hér á landi (1929,1960,1977 og 1989) og markar alltaf upphaf reglu- legs sögunáms. Þó að samfélagsfræðihópurinn stokkaði margt upp á áttunda ára- tugnum var ekki hróflað við þessu heilaga upphafi. í skýrslu vinnuhóps, sem gerði tillögur um inntak nýrrar námskrár í samfélagsgreinum árið 1998 er tímatal látið ráða yfirferð í tillögum hópsins um inntak sögu. Hins vegar er vikið frá því á einum stað svo að hægt sé að byrja sögunámið á landnámi íslands (Markmið samfélags- greina í gninnskólum og framhaldsskólum 1998:40,49). A seinni árum hefur verið höfð uppi viðleitni til að benda á sameiginlega minn- ingu og menningararf sem væru grundvölluð á stærri einingum en þjóðinni. í okkar tilviki er hér einkum um að ræða Norðurlönd, Evrópu og heimsbyggðina. Lítum fyrst á Norðurlönd. Dæmi um stærra svið - Norðurlönd Inntaki sögunnar má skipta í nokkra flokka: Tíma, rými (landsvæði) og efnissvið (stjórnmál, menning o.s.frv.). Flokkarnir eru óendanlega miklu stærri en hægt er að komast yfir þannig að ekki verður hlaupist frá því verki að velja úr. Lítum á rýmið. Jón Sigurðsson forseti raðaði mikilvægi svæða heimsins þannig skömmu fyrir miðja nítjándu öld og hafði þar verðandi þingfulltrúa í huga (Jón Sigurðsson 1842, tilv. hjá Boga Th. Melsteð 1903:VIII): Það sem pó ríður mest á, er pekking á sögu landsins og pjóðarinnar, pví næst Norðurlanda, pá Norðurálfunnar, pá mannkynsins. Hver er skoðun námskrárhöfunda á „rýmisinntakinu" í sögu (fyrir verðandi þing- menn, smiði og hjúkrunarfræðinga) einni og hálfri öld síðar? Er álitið brýnt að nem- endur þekki eitthvað til sögu Norðurlanda? í síðustu aðalnámskrá, frá 1989, er ætlast til þess að í 4.-6. bekk grunnskóla (samsvarandi 5.-7. bekk nú) sé fjallað um sam- skipti íslands við önnur lönd og að ákveðin svæði Evrópu séu tekin til skipulegrar athugunar út frá landfræðilegum og menningarlegum þáttum. Einnig er talið eðli- legt að „skyggnst sé aftur í tímann og viðfangsefnin tengd sögunni" (Aðalnámskrá grunnskóla 1989:124-125). í samhengi við þetta var gefið út námsefni um Norður- lönd, að hluta til í samvinnu við og með stuðningi Norrænu ráðherranefndarinnar (Við Norðurlandabúar 1995). Þetta efni er fyrst og fremst landafræði. Á tveim blað- síðum er fjallað um sögu landanna (Tryggvi Jakobsson 1996) enda er ekki talað um sögu Norðurlanda í námskrá. í námskrá fyrir samfélagsfræði frá 1977 stendur ekkert um Norðurlönd sem inntak námsefnis enda voru menningarsögulegir mælikvarðar ekki ráðandi í sjónarmiðum samfélagsfræðinnar eins og áður er rakið. í framhalds- skólum er ástandið enn sultarlegra. í námskrá þeirra frá 1990 er hvergi vikið að þessu inntaksatriði enda eru allar lýsingar mjög stuttaralegar (Námskrá handa fram- haldsskólum 1990). Námsbækur í sögu eru hinar raunverulegu námskrár í framhalds- skólum. í þeim íslandssögubókum, sem mest eru notaðar, eru Norðurlönd á dagskrá að því marki sem þau snerta sögu íslands augljóslega. í þeim tveim mannkyns- sögubókum, sem hafa verið nær allsráðandi um nokkurra ára skeið, er nær ekkert 56
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.