Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 76
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR - segir að hún megi aldrei láta eldinn deyja, því þá sje engan eld aðfá, - það sje svo langt til bæja. Það væri lítill vegur að ná í eld í helli sem ekki sje allfjarri - hjerna inn með fjallshlíðinni, - en það sje mesta hætta, því í þeim helli búi þrír ferlegir risar, og sje best að komast ekki í kast við þá, - og þó sje kosturinn sá einn, að leita þangað, efsvo illa tækist til að eldurinn deyi, - því hitt sje ógerningur, að komast með eldfrá mannabygðum. Móðirin veit að það er lífsnauðsyn fyrir Helgu að ráða yfir logandi eldi en jafnframt er henni Ijóst að sú hætta er yfirvofandi að það lánist ekki. Móðirin gerir sér grein fyrir því að fari þannig að eldurinn slokkni þá eigi Helga ekki nema þann kost einan að leita í helli risanna að eldi. Höfuðskepnurnar eldur og vatn eru að því er virðist frá fornu fari kynbundin náttúruöfl. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Ruth B. Bottigheimer bendir í rannsókn sinni á Grimmsævintýrum á að eldurinn tilheyri karlmanninum og hann geti ógnað stúlkunni á sama hátt og vatnið geti reynst drengnum hættulegt (1987:29-30). I upphafi ævintýrsins um Gullintönnu eru báðir foreldrar Helgu á lífi sem bendir til þess að jafnvægi ríki á milli karllegra og kvenlegra þátta. Þess er getið í innganginum að fátt beri til tíðinda fyrr en karlinn tekur sótt og andast. Eftir það hokra þær mæðgur áfram einar þar til kerling fellur einnig frá. Að mati Singers felur fornmyndin animus í sér duldar karllegar hliðar í konunni á sama hátt og anima felur í sér duldar kvenlegar hliðar í karlmanninum. Þegar konunni tekst að taka animus til sín og gera hann að meðvituðum hluta í sálarlífi sínu veitir hann þeirri orku sem áður var bæld í skapandi og virka viðleitni. Af öllu dulvituðu efni telur Singer erfiðast að innlima animu eða animus. Þegar hins vegar tekst að losa einstaklinginn undan valdi ómeðvitaðra karllegra eða kvenlegra þátta og gera þá meðvitaða á sér stað það sem kallað hefur verið hið innra brúðkaup (Singer 1995:183-185, 229-230). í upphafi ævintýrsins stendur faðirinn fyrir karl- leikann, eða animus, í Helgu. Þegar faðirinn er úr sögunni og hinnar reynsluríku móður sem haldið getur lífi í eldinum nýtur ekki lengur við kemur veruleg slagsíða á jafnvægi karlleika og kvenleika í Helgu. Til að ná jafnvægi á nýjan leik, sem er brýnt fyrir velferð Helgu, verður hún sjálf að nálgast og ná yfirráðum yfir hinu karlmannlega tákni, eldinum. Það er enn fremur ljóst að til þess að Helga geti haldið áfram að þroskast eðlilega er dauði eða táknrænn dauði föðurins henni nauðsynlegur. Eldinn getur hún ekki sótt neitt annað en til risanna sem standa fyrir hennar eigin animus. Því dulvitaðri og fjar- lægari sem animus er því ógnvænlegri verður hann. Risi er hálfmennsk vera sem býr yfir ógnarkrafti hrárra og ótaminna tilfinninga. Von Franz bendir á að láti manneskja slíkar tilfinningar ná valdi á sér verði hún villt sem berserkur og hagi sér heimskulega, en heimskan er eitt af einkennum risans (1989:116-117). Ráðið til að ná sjálfur valdi á þessum kraftmiklu og ótömdu tilfinningum er að takast á við þær eða tákngerving þeirra, risann. Risarnir og eldurinn í ævintýrinu eru óaðskiljanleg öfl og tákna í raun hið sama, animus Helgu sem hún þarf að höndla á leið sinni til þroska. Eldurinn er voldug höfuðskepna sem getur bæði unnið gagn og tjón. í hinni fornu gullgerðarlist táknar eldurinn oft það að taka sjálfur þátt í verkinu og er borinn saman við þá ástríðu sem fólgin er í hinum 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.