Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 76
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR - segir að hún megi aldrei láta eldinn deyja, því þá sje engan eld aðfá, - það sje svo langt til bæja. Það væri lítill vegur að ná í eld í helli sem ekki sje allfjarri - hjerna inn með fjallshlíðinni, - en það sje mesta hætta, því í þeim helli búi þrír ferlegir risar, og sje best að komast ekki í kast við þá, - og þó sje kosturinn sá einn, að leita þangað, efsvo illa tækist til að eldurinn deyi, - því hitt sje ógerningur, að komast með eldfrá mannabygðum. Móðirin veit að það er lífsnauðsyn fyrir Helgu að ráða yfir logandi eldi en jafnframt er henni Ijóst að sú hætta er yfirvofandi að það lánist ekki. Móðirin gerir sér grein fyrir því að fari þannig að eldurinn slokkni þá eigi Helga ekki nema þann kost einan að leita í helli risanna að eldi. Höfuðskepnurnar eldur og vatn eru að því er virðist frá fornu fari kynbundin náttúruöfl. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Ruth B. Bottigheimer bendir í rannsókn sinni á Grimmsævintýrum á að eldurinn tilheyri karlmanninum og hann geti ógnað stúlkunni á sama hátt og vatnið geti reynst drengnum hættulegt (1987:29-30). I upphafi ævintýrsins um Gullintönnu eru báðir foreldrar Helgu á lífi sem bendir til þess að jafnvægi ríki á milli karllegra og kvenlegra þátta. Þess er getið í innganginum að fátt beri til tíðinda fyrr en karlinn tekur sótt og andast. Eftir það hokra þær mæðgur áfram einar þar til kerling fellur einnig frá. Að mati Singers felur fornmyndin animus í sér duldar karllegar hliðar í konunni á sama hátt og anima felur í sér duldar kvenlegar hliðar í karlmanninum. Þegar konunni tekst að taka animus til sín og gera hann að meðvituðum hluta í sálarlífi sínu veitir hann þeirri orku sem áður var bæld í skapandi og virka viðleitni. Af öllu dulvituðu efni telur Singer erfiðast að innlima animu eða animus. Þegar hins vegar tekst að losa einstaklinginn undan valdi ómeðvitaðra karllegra eða kvenlegra þátta og gera þá meðvitaða á sér stað það sem kallað hefur verið hið innra brúðkaup (Singer 1995:183-185, 229-230). í upphafi ævintýrsins stendur faðirinn fyrir karl- leikann, eða animus, í Helgu. Þegar faðirinn er úr sögunni og hinnar reynsluríku móður sem haldið getur lífi í eldinum nýtur ekki lengur við kemur veruleg slagsíða á jafnvægi karlleika og kvenleika í Helgu. Til að ná jafnvægi á nýjan leik, sem er brýnt fyrir velferð Helgu, verður hún sjálf að nálgast og ná yfirráðum yfir hinu karlmannlega tákni, eldinum. Það er enn fremur ljóst að til þess að Helga geti haldið áfram að þroskast eðlilega er dauði eða táknrænn dauði föðurins henni nauðsynlegur. Eldinn getur hún ekki sótt neitt annað en til risanna sem standa fyrir hennar eigin animus. Því dulvitaðri og fjar- lægari sem animus er því ógnvænlegri verður hann. Risi er hálfmennsk vera sem býr yfir ógnarkrafti hrárra og ótaminna tilfinninga. Von Franz bendir á að láti manneskja slíkar tilfinningar ná valdi á sér verði hún villt sem berserkur og hagi sér heimskulega, en heimskan er eitt af einkennum risans (1989:116-117). Ráðið til að ná sjálfur valdi á þessum kraftmiklu og ótömdu tilfinningum er að takast á við þær eða tákngerving þeirra, risann. Risarnir og eldurinn í ævintýrinu eru óaðskiljanleg öfl og tákna í raun hið sama, animus Helgu sem hún þarf að höndla á leið sinni til þroska. Eldurinn er voldug höfuðskepna sem getur bæði unnið gagn og tjón. í hinni fornu gullgerðarlist táknar eldurinn oft það að taka sjálfur þátt í verkinu og er borinn saman við þá ástríðu sem fólgin er í hinum 74
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.