Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 76
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR - segir að hún megi aldrei láta eldinn deyja, því þá sje engan eld aðfá, - það sje svo langt til bæja. Það væri lítill vegur að ná í eld í helli sem ekki sje allfjarri - hjerna inn með fjallshlíðinni, - en það sje mesta hætta, því í þeim helli búi þrír ferlegir risar, og sje best að komast ekki í kast við þá, - og þó sje kosturinn sá einn, að leita þangað, efsvo illa tækist til að eldurinn deyi, - því hitt sje ógerningur, að komast með eldfrá mannabygðum. Móðirin veit að það er lífsnauðsyn fyrir Helgu að ráða yfir logandi eldi en jafnframt er henni Ijóst að sú hætta er yfirvofandi að það lánist ekki. Móðirin gerir sér grein fyrir því að fari þannig að eldurinn slokkni þá eigi Helga ekki nema þann kost einan að leita í helli risanna að eldi. Höfuðskepnurnar eldur og vatn eru að því er virðist frá fornu fari kynbundin náttúruöfl. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Ruth B. Bottigheimer bendir í rannsókn sinni á Grimmsævintýrum á að eldurinn tilheyri karlmanninum og hann geti ógnað stúlkunni á sama hátt og vatnið geti reynst drengnum hættulegt (1987:29-30). I upphafi ævintýrsins um Gullintönnu eru báðir foreldrar Helgu á lífi sem bendir til þess að jafnvægi ríki á milli karllegra og kvenlegra þátta. Þess er getið í innganginum að fátt beri til tíðinda fyrr en karlinn tekur sótt og andast. Eftir það hokra þær mæðgur áfram einar þar til kerling fellur einnig frá. Að mati Singers felur fornmyndin animus í sér duldar karllegar hliðar í konunni á sama hátt og anima felur í sér duldar kvenlegar hliðar í karlmanninum. Þegar konunni tekst að taka animus til sín og gera hann að meðvituðum hluta í sálarlífi sínu veitir hann þeirri orku sem áður var bæld í skapandi og virka viðleitni. Af öllu dulvituðu efni telur Singer erfiðast að innlima animu eða animus. Þegar hins vegar tekst að losa einstaklinginn undan valdi ómeðvitaðra karllegra eða kvenlegra þátta og gera þá meðvitaða á sér stað það sem kallað hefur verið hið innra brúðkaup (Singer 1995:183-185, 229-230). í upphafi ævintýrsins stendur faðirinn fyrir karl- leikann, eða animus, í Helgu. Þegar faðirinn er úr sögunni og hinnar reynsluríku móður sem haldið getur lífi í eldinum nýtur ekki lengur við kemur veruleg slagsíða á jafnvægi karlleika og kvenleika í Helgu. Til að ná jafnvægi á nýjan leik, sem er brýnt fyrir velferð Helgu, verður hún sjálf að nálgast og ná yfirráðum yfir hinu karlmannlega tákni, eldinum. Það er enn fremur ljóst að til þess að Helga geti haldið áfram að þroskast eðlilega er dauði eða táknrænn dauði föðurins henni nauðsynlegur. Eldinn getur hún ekki sótt neitt annað en til risanna sem standa fyrir hennar eigin animus. Því dulvitaðri og fjar- lægari sem animus er því ógnvænlegri verður hann. Risi er hálfmennsk vera sem býr yfir ógnarkrafti hrárra og ótaminna tilfinninga. Von Franz bendir á að láti manneskja slíkar tilfinningar ná valdi á sér verði hún villt sem berserkur og hagi sér heimskulega, en heimskan er eitt af einkennum risans (1989:116-117). Ráðið til að ná sjálfur valdi á þessum kraftmiklu og ótömdu tilfinningum er að takast á við þær eða tákngerving þeirra, risann. Risarnir og eldurinn í ævintýrinu eru óaðskiljanleg öfl og tákna í raun hið sama, animus Helgu sem hún þarf að höndla á leið sinni til þroska. Eldurinn er voldug höfuðskepna sem getur bæði unnið gagn og tjón. í hinni fornu gullgerðarlist táknar eldurinn oft það að taka sjálfur þátt í verkinu og er borinn saman við þá ástríðu sem fólgin er í hinum 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.