Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 76

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 76
ANIMUS O G SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR - segir að hún megi aldrei láta eldinn deyja, því þá sje engan eld aðfá, - það sje svo langt til bæja. Það væri lítill vegur að ná í eld í helli sem ekki sje allfjarri - hjerna inn með fjallshlíðinni, - en það sje mesta hætta, því í þeim helli búi þrír ferlegir risar, og sje best að komast ekki í kast við þá, - og þó sje kosturinn sá einn, að leita þangað, efsvo illa tækist til að eldurinn deyi, - því hitt sje ógerningur, að komast með eldfrá mannabygðum. Móðirin veit að það er lífsnauðsyn fyrir Helgu að ráða yfir logandi eldi en jafnframt er henni Ijóst að sú hætta er yfirvofandi að það lánist ekki. Móðirin gerir sér grein fyrir því að fari þannig að eldurinn slokkni þá eigi Helga ekki nema þann kost einan að leita í helli risanna að eldi. Höfuðskepnurnar eldur og vatn eru að því er virðist frá fornu fari kynbundin náttúruöfl. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Ruth B. Bottigheimer bendir í rannsókn sinni á Grimmsævintýrum á að eldurinn tilheyri karlmanninum og hann geti ógnað stúlkunni á sama hátt og vatnið geti reynst drengnum hættulegt (1987:29-30). I upphafi ævintýrsins um Gullintönnu eru báðir foreldrar Helgu á lífi sem bendir til þess að jafnvægi ríki á milli karllegra og kvenlegra þátta. Þess er getið í innganginum að fátt beri til tíðinda fyrr en karlinn tekur sótt og andast. Eftir það hokra þær mæðgur áfram einar þar til kerling fellur einnig frá. Að mati Singers felur fornmyndin animus í sér duldar karllegar hliðar í konunni á sama hátt og anima felur í sér duldar kvenlegar hliðar í karlmanninum. Þegar konunni tekst að taka animus til sín og gera hann að meðvituðum hluta í sálarlífi sínu veitir hann þeirri orku sem áður var bæld í skapandi og virka viðleitni. Af öllu dulvituðu efni telur Singer erfiðast að innlima animu eða animus. Þegar hins vegar tekst að losa einstaklinginn undan valdi ómeðvitaðra karllegra eða kvenlegra þátta og gera þá meðvitaða á sér stað það sem kallað hefur verið hið innra brúðkaup (Singer 1995:183-185, 229-230). í upphafi ævintýrsins stendur faðirinn fyrir karl- leikann, eða animus, í Helgu. Þegar faðirinn er úr sögunni og hinnar reynsluríku móður sem haldið getur lífi í eldinum nýtur ekki lengur við kemur veruleg slagsíða á jafnvægi karlleika og kvenleika í Helgu. Til að ná jafnvægi á nýjan leik, sem er brýnt fyrir velferð Helgu, verður hún sjálf að nálgast og ná yfirráðum yfir hinu karlmannlega tákni, eldinum. Það er enn fremur ljóst að til þess að Helga geti haldið áfram að þroskast eðlilega er dauði eða táknrænn dauði föðurins henni nauðsynlegur. Eldinn getur hún ekki sótt neitt annað en til risanna sem standa fyrir hennar eigin animus. Því dulvitaðri og fjar- lægari sem animus er því ógnvænlegri verður hann. Risi er hálfmennsk vera sem býr yfir ógnarkrafti hrárra og ótaminna tilfinninga. Von Franz bendir á að láti manneskja slíkar tilfinningar ná valdi á sér verði hún villt sem berserkur og hagi sér heimskulega, en heimskan er eitt af einkennum risans (1989:116-117). Ráðið til að ná sjálfur valdi á þessum kraftmiklu og ótömdu tilfinningum er að takast á við þær eða tákngerving þeirra, risann. Risarnir og eldurinn í ævintýrinu eru óaðskiljanleg öfl og tákna í raun hið sama, animus Helgu sem hún þarf að höndla á leið sinni til þroska. Eldurinn er voldug höfuðskepna sem getur bæði unnið gagn og tjón. í hinni fornu gullgerðarlist táknar eldurinn oft það að taka sjálfur þátt í verkinu og er borinn saman við þá ástríðu sem fólgin er í hinum 74
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.