Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 79

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 79
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR En þegar þeir líta í kringum sig, úti á hlaÖinu, sjá þeir eina stjörnu í loftinu, - og finnst þeim það undarlegt. „Þarna er stelpan!" kalla þeir allir upp, - og sjá nú ráðið, - sá stærsti stendur bíspertur á hlaðinu, - sá í miðið, klifrar uppeftir honum og stígur á axlir hans, - og sá minsti klifrar uppeftir báðum og nærfótfestu á öxl- um þess efra, -og á nú að hremma stelpuna. En þegar hann glennir út greiparnar og býst til að klófesta hana, - hleypur hún niður, og segir: „Mæli eg um og legg eg á að þið verði allir að steini - en engum þó að meini." Og að orðinu töluðu var 'komin þarna myndarlegasta steinstytta - til prýði fyrir umhverfið. Átökunum lýkur með sigri Helgu sem nær valdi á sínum animusi og þar með eld- inum með því að takast á við þennan þátt dulvitundarinnar og gera sér hann þann- ig ljósan. Um leið hættir animus að vera ógnvekjandi og hættulegur. Lokaprófraunin færir Helgu blessun sem tákngerist í stjörnunni. Stjarnan hefur form mandölunnar sem er tákn sjálfsins. Samkvæmt Jung er sjálfið í senn innsti kjarni sálarinnar og sálin sjálf. Sjálfið þar sem fullkomið jafnvægi ríkir á milli karl- legra og kvenlegra þátta og meðvitaðs og ómeðvitaðs efnis, er ástand sem aldrei næst til fullnustu, það er eingöngu hægt að nálgast (Arndal 1993:39-40). Prófraunir ævintýranna minna um margt á manndómsvígslu. Bandaríski grein- ingarsálfræðingurinn Joseph L. Henderson lýsir vígslunni sem þríþættu ferli sem hefst á ritúali sem felur í sér auðmýkt; í kjölfar þessarar fyrstu vígslu fer tími varð- veislu og að lokum vígsla sem felur í sér frelsi (Henderson 1990:157). Þetta ferli má heimfæra upp á prófraunirnar þrjár sem tákngerast með hamskiptum í ævintýrinu um Gullintönnu. Rúmenski trúfræðingurinn Mircea Eliade áleit að það að vera maður sé nátengt svokallaðri „vígslu" sem felst í stöðugum prófraunum „dauða" og „upprisu" og þessi formgerð vígslunnar endurspeglist í ævintýrinu (Eliade 1956:891). Það er mat von Franz að hvert ævintýri sé lokað kerfi sem lýsi einsömun á mismunandi stigum. Þetta ferli er hins vegar svo margbrotið, umfangsmikið og flókið að það þarf hundruð ævintýra og þúsundir endurtekninga til að koma því til skila án þess þó að það verði að fullu brotið til mergjar. í sumum ævintýrum er lögð áhersla á fornmyndirnar animus eða animu, í öðrum er skugginn til athugunar og í enn öðrum birtist viðureignin við hinn mikla dýrgrip, innsta kjarnann eða sjálfið (von Franz 1989:26). í Gullintönnu er glíman við animus meginefnið. Einnig er lýst jákvæðu sambandi við skuggann og í lok ævintýrsins glittir í forrimyndma sjálfið þegar Helgu tekst að eiga í fullu tré við hinn ógnandi animus. June Singer (1995:191) er á þeirri skoðun að einsömunarferlinu ljúki ekki þegar fullorðinsárum er náð, það geti staðið allt lífið eða svo lengi sem manneskjan haldi áfram að leggja mat á bæði eigið líf og umhverfi sitt og fái merkingu út úr hvor- tveggja. Þessa skoðun um að lífið sé ferli, sem er í stöðugri mótun með heildarjafn- vægi að markmiði, birtist í þeirri hugmynd frásagnarfræðinga að í öllum frásögn- um sé um að ræða samspil jafnvægisröskunar og jafnvægisleitar (Adam 1985:71). Svipaða skoðun er að finna hjá von Franz sem bendir á að séu ævintýri grannt skoðuð komi í ljós að enginn ævintýraendir vari að eilífu heldur aðeins um stund- arsakir og ef ævintýrið héldi áfram benti allt til þess að vandi sem þyrfti að leysa kæmi upp að nýju (von Franz 1990a:28). Það þarf ekki að koma á óvart að þá 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.