Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 79

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 79
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR En þegar þeir líta í kringum sig, úti á hlaÖinu, sjá þeir eina stjörnu í loftinu, - og finnst þeim það undarlegt. „Þarna er stelpan!" kalla þeir allir upp, - og sjá nú ráðið, - sá stærsti stendur bíspertur á hlaðinu, - sá í miðið, klifrar uppeftir honum og stígur á axlir hans, - og sá minsti klifrar uppeftir báðum og nærfótfestu á öxl- um þess efra, -og á nú að hremma stelpuna. En þegar hann glennir út greiparnar og býst til að klófesta hana, - hleypur hún niður, og segir: „Mæli eg um og legg eg á að þið verði allir að steini - en engum þó að meini." Og að orðinu töluðu var 'komin þarna myndarlegasta steinstytta - til prýði fyrir umhverfið. Átökunum lýkur með sigri Helgu sem nær valdi á sínum animusi og þar með eld- inum með því að takast á við þennan þátt dulvitundarinnar og gera sér hann þann- ig ljósan. Um leið hættir animus að vera ógnvekjandi og hættulegur. Lokaprófraunin færir Helgu blessun sem tákngerist í stjörnunni. Stjarnan hefur form mandölunnar sem er tákn sjálfsins. Samkvæmt Jung er sjálfið í senn innsti kjarni sálarinnar og sálin sjálf. Sjálfið þar sem fullkomið jafnvægi ríkir á milli karl- legra og kvenlegra þátta og meðvitaðs og ómeðvitaðs efnis, er ástand sem aldrei næst til fullnustu, það er eingöngu hægt að nálgast (Arndal 1993:39-40). Prófraunir ævintýranna minna um margt á manndómsvígslu. Bandaríski grein- ingarsálfræðingurinn Joseph L. Henderson lýsir vígslunni sem þríþættu ferli sem hefst á ritúali sem felur í sér auðmýkt; í kjölfar þessarar fyrstu vígslu fer tími varð- veislu og að lokum vígsla sem felur í sér frelsi (Henderson 1990:157). Þetta ferli má heimfæra upp á prófraunirnar þrjár sem tákngerast með hamskiptum í ævintýrinu um Gullintönnu. Rúmenski trúfræðingurinn Mircea Eliade áleit að það að vera maður sé nátengt svokallaðri „vígslu" sem felst í stöðugum prófraunum „dauða" og „upprisu" og þessi formgerð vígslunnar endurspeglist í ævintýrinu (Eliade 1956:891). Það er mat von Franz að hvert ævintýri sé lokað kerfi sem lýsi einsömun á mismunandi stigum. Þetta ferli er hins vegar svo margbrotið, umfangsmikið og flókið að það þarf hundruð ævintýra og þúsundir endurtekninga til að koma því til skila án þess þó að það verði að fullu brotið til mergjar. í sumum ævintýrum er lögð áhersla á fornmyndirnar animus eða animu, í öðrum er skugginn til athugunar og í enn öðrum birtist viðureignin við hinn mikla dýrgrip, innsta kjarnann eða sjálfið (von Franz 1989:26). í Gullintönnu er glíman við animus meginefnið. Einnig er lýst jákvæðu sambandi við skuggann og í lok ævintýrsins glittir í forrimyndma sjálfið þegar Helgu tekst að eiga í fullu tré við hinn ógnandi animus. June Singer (1995:191) er á þeirri skoðun að einsömunarferlinu ljúki ekki þegar fullorðinsárum er náð, það geti staðið allt lífið eða svo lengi sem manneskjan haldi áfram að leggja mat á bæði eigið líf og umhverfi sitt og fái merkingu út úr hvor- tveggja. Þessa skoðun um að lífið sé ferli, sem er í stöðugri mótun með heildarjafn- vægi að markmiði, birtist í þeirri hugmynd frásagnarfræðinga að í öllum frásögn- um sé um að ræða samspil jafnvægisröskunar og jafnvægisleitar (Adam 1985:71). Svipaða skoðun er að finna hjá von Franz sem bendir á að séu ævintýri grannt skoðuð komi í ljós að enginn ævintýraendir vari að eilífu heldur aðeins um stund- arsakir og ef ævintýrið héldi áfram benti allt til þess að vandi sem þyrfti að leysa kæmi upp að nýju (von Franz 1990a:28). Það þarf ekki að koma á óvart að þá 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.