Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 79

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 79
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR En þegar þeir líta í kringum sig, úti á hlaÖinu, sjá þeir eina stjörnu í loftinu, - og finnst þeim það undarlegt. „Þarna er stelpan!" kalla þeir allir upp, - og sjá nú ráðið, - sá stærsti stendur bíspertur á hlaðinu, - sá í miðið, klifrar uppeftir honum og stígur á axlir hans, - og sá minsti klifrar uppeftir báðum og nærfótfestu á öxl- um þess efra, -og á nú að hremma stelpuna. En þegar hann glennir út greiparnar og býst til að klófesta hana, - hleypur hún niður, og segir: „Mæli eg um og legg eg á að þið verði allir að steini - en engum þó að meini." Og að orðinu töluðu var 'komin þarna myndarlegasta steinstytta - til prýði fyrir umhverfið. Átökunum lýkur með sigri Helgu sem nær valdi á sínum animusi og þar með eld- inum með því að takast á við þennan þátt dulvitundarinnar og gera sér hann þann- ig ljósan. Um leið hættir animus að vera ógnvekjandi og hættulegur. Lokaprófraunin færir Helgu blessun sem tákngerist í stjörnunni. Stjarnan hefur form mandölunnar sem er tákn sjálfsins. Samkvæmt Jung er sjálfið í senn innsti kjarni sálarinnar og sálin sjálf. Sjálfið þar sem fullkomið jafnvægi ríkir á milli karl- legra og kvenlegra þátta og meðvitaðs og ómeðvitaðs efnis, er ástand sem aldrei næst til fullnustu, það er eingöngu hægt að nálgast (Arndal 1993:39-40). Prófraunir ævintýranna minna um margt á manndómsvígslu. Bandaríski grein- ingarsálfræðingurinn Joseph L. Henderson lýsir vígslunni sem þríþættu ferli sem hefst á ritúali sem felur í sér auðmýkt; í kjölfar þessarar fyrstu vígslu fer tími varð- veislu og að lokum vígsla sem felur í sér frelsi (Henderson 1990:157). Þetta ferli má heimfæra upp á prófraunirnar þrjár sem tákngerast með hamskiptum í ævintýrinu um Gullintönnu. Rúmenski trúfræðingurinn Mircea Eliade áleit að það að vera maður sé nátengt svokallaðri „vígslu" sem felst í stöðugum prófraunum „dauða" og „upprisu" og þessi formgerð vígslunnar endurspeglist í ævintýrinu (Eliade 1956:891). Það er mat von Franz að hvert ævintýri sé lokað kerfi sem lýsi einsömun á mismunandi stigum. Þetta ferli er hins vegar svo margbrotið, umfangsmikið og flókið að það þarf hundruð ævintýra og þúsundir endurtekninga til að koma því til skila án þess þó að það verði að fullu brotið til mergjar. í sumum ævintýrum er lögð áhersla á fornmyndirnar animus eða animu, í öðrum er skugginn til athugunar og í enn öðrum birtist viðureignin við hinn mikla dýrgrip, innsta kjarnann eða sjálfið (von Franz 1989:26). í Gullintönnu er glíman við animus meginefnið. Einnig er lýst jákvæðu sambandi við skuggann og í lok ævintýrsins glittir í forrimyndma sjálfið þegar Helgu tekst að eiga í fullu tré við hinn ógnandi animus. June Singer (1995:191) er á þeirri skoðun að einsömunarferlinu ljúki ekki þegar fullorðinsárum er náð, það geti staðið allt lífið eða svo lengi sem manneskjan haldi áfram að leggja mat á bæði eigið líf og umhverfi sitt og fái merkingu út úr hvor- tveggja. Þessa skoðun um að lífið sé ferli, sem er í stöðugri mótun með heildarjafn- vægi að markmiði, birtist í þeirri hugmynd frásagnarfræðinga að í öllum frásögn- um sé um að ræða samspil jafnvægisröskunar og jafnvægisleitar (Adam 1985:71). Svipaða skoðun er að finna hjá von Franz sem bendir á að séu ævintýri grannt skoðuð komi í ljós að enginn ævintýraendir vari að eilífu heldur aðeins um stund- arsakir og ef ævintýrið héldi áfram benti allt til þess að vandi sem þyrfti að leysa kæmi upp að nýju (von Franz 1990a:28). Það þarf ekki að koma á óvart að þá 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.