Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 79

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 79
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR En þegar þeir líta í kringum sig, úti á hlaÖinu, sjá þeir eina stjörnu í loftinu, - og finnst þeim það undarlegt. „Þarna er stelpan!" kalla þeir allir upp, - og sjá nú ráðið, - sá stærsti stendur bíspertur á hlaðinu, - sá í miðið, klifrar uppeftir honum og stígur á axlir hans, - og sá minsti klifrar uppeftir báðum og nærfótfestu á öxl- um þess efra, -og á nú að hremma stelpuna. En þegar hann glennir út greiparnar og býst til að klófesta hana, - hleypur hún niður, og segir: „Mæli eg um og legg eg á að þið verði allir að steini - en engum þó að meini." Og að orðinu töluðu var 'komin þarna myndarlegasta steinstytta - til prýði fyrir umhverfið. Átökunum lýkur með sigri Helgu sem nær valdi á sínum animusi og þar með eld- inum með því að takast á við þennan þátt dulvitundarinnar og gera sér hann þann- ig ljósan. Um leið hættir animus að vera ógnvekjandi og hættulegur. Lokaprófraunin færir Helgu blessun sem tákngerist í stjörnunni. Stjarnan hefur form mandölunnar sem er tákn sjálfsins. Samkvæmt Jung er sjálfið í senn innsti kjarni sálarinnar og sálin sjálf. Sjálfið þar sem fullkomið jafnvægi ríkir á milli karl- legra og kvenlegra þátta og meðvitaðs og ómeðvitaðs efnis, er ástand sem aldrei næst til fullnustu, það er eingöngu hægt að nálgast (Arndal 1993:39-40). Prófraunir ævintýranna minna um margt á manndómsvígslu. Bandaríski grein- ingarsálfræðingurinn Joseph L. Henderson lýsir vígslunni sem þríþættu ferli sem hefst á ritúali sem felur í sér auðmýkt; í kjölfar þessarar fyrstu vígslu fer tími varð- veislu og að lokum vígsla sem felur í sér frelsi (Henderson 1990:157). Þetta ferli má heimfæra upp á prófraunirnar þrjár sem tákngerast með hamskiptum í ævintýrinu um Gullintönnu. Rúmenski trúfræðingurinn Mircea Eliade áleit að það að vera maður sé nátengt svokallaðri „vígslu" sem felst í stöðugum prófraunum „dauða" og „upprisu" og þessi formgerð vígslunnar endurspeglist í ævintýrinu (Eliade 1956:891). Það er mat von Franz að hvert ævintýri sé lokað kerfi sem lýsi einsömun á mismunandi stigum. Þetta ferli er hins vegar svo margbrotið, umfangsmikið og flókið að það þarf hundruð ævintýra og þúsundir endurtekninga til að koma því til skila án þess þó að það verði að fullu brotið til mergjar. í sumum ævintýrum er lögð áhersla á fornmyndirnar animus eða animu, í öðrum er skugginn til athugunar og í enn öðrum birtist viðureignin við hinn mikla dýrgrip, innsta kjarnann eða sjálfið (von Franz 1989:26). í Gullintönnu er glíman við animus meginefnið. Einnig er lýst jákvæðu sambandi við skuggann og í lok ævintýrsins glittir í forrimyndma sjálfið þegar Helgu tekst að eiga í fullu tré við hinn ógnandi animus. June Singer (1995:191) er á þeirri skoðun að einsömunarferlinu ljúki ekki þegar fullorðinsárum er náð, það geti staðið allt lífið eða svo lengi sem manneskjan haldi áfram að leggja mat á bæði eigið líf og umhverfi sitt og fái merkingu út úr hvor- tveggja. Þessa skoðun um að lífið sé ferli, sem er í stöðugri mótun með heildarjafn- vægi að markmiði, birtist í þeirri hugmynd frásagnarfræðinga að í öllum frásögn- um sé um að ræða samspil jafnvægisröskunar og jafnvægisleitar (Adam 1985:71). Svipaða skoðun er að finna hjá von Franz sem bendir á að séu ævintýri grannt skoðuð komi í ljós að enginn ævintýraendir vari að eilífu heldur aðeins um stund- arsakir og ef ævintýrið héldi áfram benti allt til þess að vandi sem þyrfti að leysa kæmi upp að nýju (von Franz 1990a:28). Það þarf ekki að koma á óvart að þá 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.