Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 108
STARFSNÁM í FRAMHALDSSKÓLANUM handverkið af hólmi. Þar reynir frekar á kunnáttu í meðferð véla og tungumála- kunnáttu til að geta lesið leiðbeiningar með tækjum eða efnum. Nú er ekki smíðað frá grunni heldur sett saman úr aðfengnum íhlutum. Iðngrein hefur breytzt úr handverki í einfalda samsetningu eða bilanaleit með tölvu. I skýrslu nefndar um mótun menntastefnu er lýst dæmi um tilraunaverkefni í kennslu bókiðngreina í Iðnskólanum í Reykjavík árið 1993. Þar er sveinsprófi hagað svo að annar hlutinn er verklegur á vinnustað en hinn hlutinn er bóklegur sem burtfararpróf úr Iðnskólan- um. Þarna sést tilflutningur úr verklegu prófi til bóklegs prófs sem væntanlega endurspeglar að hluti náms og námsmarkmiða hefur flutzt í bóknám. Hinar gömlu löggiltu iðngreinar hafa einnig staðið gegn viðurkenningu á stutt- um námsbrautum og jafnvel talið að þær ógni þeim. Þar með hefur ekki tekizt að veita hinum útskrifuðu nokkra viðurkenningu á sínu námi eftir tveggja ára skóla- göngu, og enn síður að slíkt nám veiti nokkur þau réttindi sem viðkomandi starfs- grein eða þjóðfélagið metur gild. Hinar gömlu iðngreinar eru því ekki vænlegur samstarfsaðili við mótun starfsnáms á þessu skólastigi og hafa reyndar stofnað til sérskóla í sinni grein. Er Rafiðnaðarskólinn gott dæmi um það. Ef litið er á þróun atvinnu á íslandi frá árinu 1950 til ársins 1994, kemur í ljós að hlutfallsleg skipting vinnuafls eftir atvinnugreinum hefur breytzt mjög mikið. Arið 1950 var 32,6% mannaflans í frumvinnslugreinunum, landbúnaði og fiskveiðum, en 33,4% í þjónustugreinum. Árið 1994 ber svo við að aðeins 9,9% mannafla er við frumframleiðslu, en 63,6% mannaflans eða næstum tveir af hverjum þremur er við þjónustustörf. í úrvinnslugreinum hefur hlutdeild vinnuafls lækkað úr 34% í 26,5% á sama tíma (Þjóðhagsstofnun 1998). Hvaða ályktanir er hægt að draga af þessum tölum um starfsmennt og iðnnám? Mikill tilflutningur vinnuafls milli atvinnugreina er fyrsta staðreynd. Sú hreyfing þýðir að starfsmenntir í skólakerfinu þurfa að fylgja þeirri þróun sem verður í þjóðfélaginu. Hreyfingin er öll frá frumframleiðslu til þjónustu. Þar með eykst vægi starfsmennta sem ekki eru endilega verkmenntir eða handmenntir heldur eru á öðrum þekkingarsviðum en hinum hefðbundnu. Miklar breytingar sem fylgja tölvuvæðingunni og upplýsingabyltingunni skapa fjölda nýrra starfa og heilar at- vinnugreinar sem byggjast öllu frekar á bóknámi og ýmiss konar tækninámi sem lítið kemur handverki og iðnum við. Það er því ekki nema eðlilegt að nemendur í framhaldsskóla horfi til þess sem er að gerast í atvinnulífinu og fylgi því fordæmi eða þeim vísbendingum sem vinnumarkaðurinn gefur þeim þegar kemur að starfs- vali. Afleiðingin er sú sem sjá má. Valið beinist að hinu almenna bóknámi sem hentar betur sem undirbúningur undir störf í þjóðfélagi með hátt þjónustustig held- ur en að iðnnámi eða verknámi. Einnig má velta því fyrir sér af hverju verknám - og þá fyrst og fremst iðnnám - stendur ekki fastar í ístöðunum en raun ber vitni, sérstaklega þegar horft er til sterkrar stöðu starfsmennta á framhaldsskólastigi almennt í Evrópu. Svarið er þetta: Iðnmenntun, stéttarhefð og „valdastaða" íslenskrar iðnmenningar á sér enga hefð á íslandi eins og í Evrópu þar sem þessar stéttir eiga uppruna sinn sem valdastétt meðal borgara allt frá miðöldum eins og getið er um hér á undan. Annað er það að menntun á íslandi er afar bundin bóknámshefð. Þegar iðn- 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.