Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 108
STARFSNÁM í FRAMHALDSSKÓLANUM handverkið af hólmi. Þar reynir frekar á kunnáttu í meðferð véla og tungumála- kunnáttu til að geta lesið leiðbeiningar með tækjum eða efnum. Nú er ekki smíðað frá grunni heldur sett saman úr aðfengnum íhlutum. Iðngrein hefur breytzt úr handverki í einfalda samsetningu eða bilanaleit með tölvu. I skýrslu nefndar um mótun menntastefnu er lýst dæmi um tilraunaverkefni í kennslu bókiðngreina í Iðnskólanum í Reykjavík árið 1993. Þar er sveinsprófi hagað svo að annar hlutinn er verklegur á vinnustað en hinn hlutinn er bóklegur sem burtfararpróf úr Iðnskólan- um. Þarna sést tilflutningur úr verklegu prófi til bóklegs prófs sem væntanlega endurspeglar að hluti náms og námsmarkmiða hefur flutzt í bóknám. Hinar gömlu löggiltu iðngreinar hafa einnig staðið gegn viðurkenningu á stutt- um námsbrautum og jafnvel talið að þær ógni þeim. Þar með hefur ekki tekizt að veita hinum útskrifuðu nokkra viðurkenningu á sínu námi eftir tveggja ára skóla- göngu, og enn síður að slíkt nám veiti nokkur þau réttindi sem viðkomandi starfs- grein eða þjóðfélagið metur gild. Hinar gömlu iðngreinar eru því ekki vænlegur samstarfsaðili við mótun starfsnáms á þessu skólastigi og hafa reyndar stofnað til sérskóla í sinni grein. Er Rafiðnaðarskólinn gott dæmi um það. Ef litið er á þróun atvinnu á íslandi frá árinu 1950 til ársins 1994, kemur í ljós að hlutfallsleg skipting vinnuafls eftir atvinnugreinum hefur breytzt mjög mikið. Arið 1950 var 32,6% mannaflans í frumvinnslugreinunum, landbúnaði og fiskveiðum, en 33,4% í þjónustugreinum. Árið 1994 ber svo við að aðeins 9,9% mannafla er við frumframleiðslu, en 63,6% mannaflans eða næstum tveir af hverjum þremur er við þjónustustörf. í úrvinnslugreinum hefur hlutdeild vinnuafls lækkað úr 34% í 26,5% á sama tíma (Þjóðhagsstofnun 1998). Hvaða ályktanir er hægt að draga af þessum tölum um starfsmennt og iðnnám? Mikill tilflutningur vinnuafls milli atvinnugreina er fyrsta staðreynd. Sú hreyfing þýðir að starfsmenntir í skólakerfinu þurfa að fylgja þeirri þróun sem verður í þjóðfélaginu. Hreyfingin er öll frá frumframleiðslu til þjónustu. Þar með eykst vægi starfsmennta sem ekki eru endilega verkmenntir eða handmenntir heldur eru á öðrum þekkingarsviðum en hinum hefðbundnu. Miklar breytingar sem fylgja tölvuvæðingunni og upplýsingabyltingunni skapa fjölda nýrra starfa og heilar at- vinnugreinar sem byggjast öllu frekar á bóknámi og ýmiss konar tækninámi sem lítið kemur handverki og iðnum við. Það er því ekki nema eðlilegt að nemendur í framhaldsskóla horfi til þess sem er að gerast í atvinnulífinu og fylgi því fordæmi eða þeim vísbendingum sem vinnumarkaðurinn gefur þeim þegar kemur að starfs- vali. Afleiðingin er sú sem sjá má. Valið beinist að hinu almenna bóknámi sem hentar betur sem undirbúningur undir störf í þjóðfélagi með hátt þjónustustig held- ur en að iðnnámi eða verknámi. Einnig má velta því fyrir sér af hverju verknám - og þá fyrst og fremst iðnnám - stendur ekki fastar í ístöðunum en raun ber vitni, sérstaklega þegar horft er til sterkrar stöðu starfsmennta á framhaldsskólastigi almennt í Evrópu. Svarið er þetta: Iðnmenntun, stéttarhefð og „valdastaða" íslenskrar iðnmenningar á sér enga hefð á íslandi eins og í Evrópu þar sem þessar stéttir eiga uppruna sinn sem valdastétt meðal borgara allt frá miðöldum eins og getið er um hér á undan. Annað er það að menntun á íslandi er afar bundin bóknámshefð. Þegar iðn- 106
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.