Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 108
STARFSNÁM í FRAMHALDSSKÓLANUM handverkið af hólmi. Þar reynir frekar á kunnáttu í meðferð véla og tungumála- kunnáttu til að geta lesið leiðbeiningar með tækjum eða efnum. Nú er ekki smíðað frá grunni heldur sett saman úr aðfengnum íhlutum. Iðngrein hefur breytzt úr handverki í einfalda samsetningu eða bilanaleit með tölvu. I skýrslu nefndar um mótun menntastefnu er lýst dæmi um tilraunaverkefni í kennslu bókiðngreina í Iðnskólanum í Reykjavík árið 1993. Þar er sveinsprófi hagað svo að annar hlutinn er verklegur á vinnustað en hinn hlutinn er bóklegur sem burtfararpróf úr Iðnskólan- um. Þarna sést tilflutningur úr verklegu prófi til bóklegs prófs sem væntanlega endurspeglar að hluti náms og námsmarkmiða hefur flutzt í bóknám. Hinar gömlu löggiltu iðngreinar hafa einnig staðið gegn viðurkenningu á stutt- um námsbrautum og jafnvel talið að þær ógni þeim. Þar með hefur ekki tekizt að veita hinum útskrifuðu nokkra viðurkenningu á sínu námi eftir tveggja ára skóla- göngu, og enn síður að slíkt nám veiti nokkur þau réttindi sem viðkomandi starfs- grein eða þjóðfélagið metur gild. Hinar gömlu iðngreinar eru því ekki vænlegur samstarfsaðili við mótun starfsnáms á þessu skólastigi og hafa reyndar stofnað til sérskóla í sinni grein. Er Rafiðnaðarskólinn gott dæmi um það. Ef litið er á þróun atvinnu á íslandi frá árinu 1950 til ársins 1994, kemur í ljós að hlutfallsleg skipting vinnuafls eftir atvinnugreinum hefur breytzt mjög mikið. Arið 1950 var 32,6% mannaflans í frumvinnslugreinunum, landbúnaði og fiskveiðum, en 33,4% í þjónustugreinum. Árið 1994 ber svo við að aðeins 9,9% mannafla er við frumframleiðslu, en 63,6% mannaflans eða næstum tveir af hverjum þremur er við þjónustustörf. í úrvinnslugreinum hefur hlutdeild vinnuafls lækkað úr 34% í 26,5% á sama tíma (Þjóðhagsstofnun 1998). Hvaða ályktanir er hægt að draga af þessum tölum um starfsmennt og iðnnám? Mikill tilflutningur vinnuafls milli atvinnugreina er fyrsta staðreynd. Sú hreyfing þýðir að starfsmenntir í skólakerfinu þurfa að fylgja þeirri þróun sem verður í þjóðfélaginu. Hreyfingin er öll frá frumframleiðslu til þjónustu. Þar með eykst vægi starfsmennta sem ekki eru endilega verkmenntir eða handmenntir heldur eru á öðrum þekkingarsviðum en hinum hefðbundnu. Miklar breytingar sem fylgja tölvuvæðingunni og upplýsingabyltingunni skapa fjölda nýrra starfa og heilar at- vinnugreinar sem byggjast öllu frekar á bóknámi og ýmiss konar tækninámi sem lítið kemur handverki og iðnum við. Það er því ekki nema eðlilegt að nemendur í framhaldsskóla horfi til þess sem er að gerast í atvinnulífinu og fylgi því fordæmi eða þeim vísbendingum sem vinnumarkaðurinn gefur þeim þegar kemur að starfs- vali. Afleiðingin er sú sem sjá má. Valið beinist að hinu almenna bóknámi sem hentar betur sem undirbúningur undir störf í þjóðfélagi með hátt þjónustustig held- ur en að iðnnámi eða verknámi. Einnig má velta því fyrir sér af hverju verknám - og þá fyrst og fremst iðnnám - stendur ekki fastar í ístöðunum en raun ber vitni, sérstaklega þegar horft er til sterkrar stöðu starfsmennta á framhaldsskólastigi almennt í Evrópu. Svarið er þetta: Iðnmenntun, stéttarhefð og „valdastaða" íslenskrar iðnmenningar á sér enga hefð á íslandi eins og í Evrópu þar sem þessar stéttir eiga uppruna sinn sem valdastétt meðal borgara allt frá miðöldum eins og getið er um hér á undan. Annað er það að menntun á íslandi er afar bundin bóknámshefð. Þegar iðn- 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.