Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 108
STARFSNÁM í FRAMHALDSSKÓLANUM handverkið af hólmi. Þar reynir frekar á kunnáttu í meðferð véla og tungumála- kunnáttu til að geta lesið leiðbeiningar með tækjum eða efnum. Nú er ekki smíðað frá grunni heldur sett saman úr aðfengnum íhlutum. Iðngrein hefur breytzt úr handverki í einfalda samsetningu eða bilanaleit með tölvu. I skýrslu nefndar um mótun menntastefnu er lýst dæmi um tilraunaverkefni í kennslu bókiðngreina í Iðnskólanum í Reykjavík árið 1993. Þar er sveinsprófi hagað svo að annar hlutinn er verklegur á vinnustað en hinn hlutinn er bóklegur sem burtfararpróf úr Iðnskólan- um. Þarna sést tilflutningur úr verklegu prófi til bóklegs prófs sem væntanlega endurspeglar að hluti náms og námsmarkmiða hefur flutzt í bóknám. Hinar gömlu löggiltu iðngreinar hafa einnig staðið gegn viðurkenningu á stutt- um námsbrautum og jafnvel talið að þær ógni þeim. Þar með hefur ekki tekizt að veita hinum útskrifuðu nokkra viðurkenningu á sínu námi eftir tveggja ára skóla- göngu, og enn síður að slíkt nám veiti nokkur þau réttindi sem viðkomandi starfs- grein eða þjóðfélagið metur gild. Hinar gömlu iðngreinar eru því ekki vænlegur samstarfsaðili við mótun starfsnáms á þessu skólastigi og hafa reyndar stofnað til sérskóla í sinni grein. Er Rafiðnaðarskólinn gott dæmi um það. Ef litið er á þróun atvinnu á íslandi frá árinu 1950 til ársins 1994, kemur í ljós að hlutfallsleg skipting vinnuafls eftir atvinnugreinum hefur breytzt mjög mikið. Arið 1950 var 32,6% mannaflans í frumvinnslugreinunum, landbúnaði og fiskveiðum, en 33,4% í þjónustugreinum. Árið 1994 ber svo við að aðeins 9,9% mannafla er við frumframleiðslu, en 63,6% mannaflans eða næstum tveir af hverjum þremur er við þjónustustörf. í úrvinnslugreinum hefur hlutdeild vinnuafls lækkað úr 34% í 26,5% á sama tíma (Þjóðhagsstofnun 1998). Hvaða ályktanir er hægt að draga af þessum tölum um starfsmennt og iðnnám? Mikill tilflutningur vinnuafls milli atvinnugreina er fyrsta staðreynd. Sú hreyfing þýðir að starfsmenntir í skólakerfinu þurfa að fylgja þeirri þróun sem verður í þjóðfélaginu. Hreyfingin er öll frá frumframleiðslu til þjónustu. Þar með eykst vægi starfsmennta sem ekki eru endilega verkmenntir eða handmenntir heldur eru á öðrum þekkingarsviðum en hinum hefðbundnu. Miklar breytingar sem fylgja tölvuvæðingunni og upplýsingabyltingunni skapa fjölda nýrra starfa og heilar at- vinnugreinar sem byggjast öllu frekar á bóknámi og ýmiss konar tækninámi sem lítið kemur handverki og iðnum við. Það er því ekki nema eðlilegt að nemendur í framhaldsskóla horfi til þess sem er að gerast í atvinnulífinu og fylgi því fordæmi eða þeim vísbendingum sem vinnumarkaðurinn gefur þeim þegar kemur að starfs- vali. Afleiðingin er sú sem sjá má. Valið beinist að hinu almenna bóknámi sem hentar betur sem undirbúningur undir störf í þjóðfélagi með hátt þjónustustig held- ur en að iðnnámi eða verknámi. Einnig má velta því fyrir sér af hverju verknám - og þá fyrst og fremst iðnnám - stendur ekki fastar í ístöðunum en raun ber vitni, sérstaklega þegar horft er til sterkrar stöðu starfsmennta á framhaldsskólastigi almennt í Evrópu. Svarið er þetta: Iðnmenntun, stéttarhefð og „valdastaða" íslenskrar iðnmenningar á sér enga hefð á íslandi eins og í Evrópu þar sem þessar stéttir eiga uppruna sinn sem valdastétt meðal borgara allt frá miðöldum eins og getið er um hér á undan. Annað er það að menntun á íslandi er afar bundin bóknámshefð. Þegar iðn- 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.