Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 10

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 10
10 Ýmislegt mælti nú flnna að þessari lýsingu Mc. Dougall’s á eðlishvötunum, eins og t. d. það, að hann tekur það ekki fram, að þær sjeu í fyrstu ekki markmiðs síns meðvilandi. En sleppum nú því og höldum áfram að kynna oss mál- stað Mc. Dougall’s. í hverri eðlishvöl er nú, að hans áliti, bæði skyn, tilfinn- ing og vilji, þólt lífsveran hafi að svo komnu enga hug- mynd um markmiðið fyrir breylni sinni eða tilgang hennar. Hún skynjar sem sje og tekur eftir því, sem vekur hjá henni eðlishvötina; og þelta, sem lnin skynjar, kemur henni í ákveðið skap eða jafnvel geðshræringu; en svo veldur geðshræringin því,- að hún ýmist hænist að því eða forðast það, sem hún skynjar, eða andæfir þvi á einn eða annan hált með hreyfifærum sínum. Nú getur bæði skynstarf skynstöðvanna og hreyfislarf vöðva vorra breytst og marg- faldast eflir því, hversu mörg og ílókin áhrifin verða og andsvörin við henni, og eðlishvötin breytst að ytri ásýndum að sama skapi. En hið innra, í tilfinningunni, sem að lík- indum hefir aðsetur sitt í hinnm óæðri heilastöðvum (basal ganglia), er eðlishvötin að mestu leyti söm við sig og hefir þvi yfirleilt sömu áhrif á líffærin, bjarta, lifur og lungu, innýfli, æðar og kirtla, hvort heldur er á mönnum eða dýr- um. Menn geta t. d. tamið sjer og vanið sig á ýmiss konar háttalag til þess að verjast þvi, sem þeir hræðast, á einn eða annan hátt; en þeir geta naumast varist hræðslunni hið innra, og hún er jafnan söm við sig og sjálfri sjer lík hæði á mönnum og dýrum. Og menn geta ekki varist hræðslu- merkjunum, að þeir hrökkvi við, geri ýmist að blána eða blikna, og að hjartað fari að slá örara, er þeir verða hrædd- ir. En þetta er einmitt lilfinningahliðin á þessari eðlishvöt, varnarhvötinni eða hvað við eigum að kalla hana, og hræðslumerkin sýna oss einmitt, hvar hræðsluna er að finna bæði hjá mönnum og skepnum. Líku máli er að gegna um allar aðrar eðlishvatir. Svo langt getum vjer nú fylgt Mc. Dougall og verið honum samdóma, þótt það sje auðvitað að eins sennileg til- gáta og aldrei unt að sanna til fulls, að tilfinningarnar geri vart við sig hið innra hjá dýrunum, þótt tilfinningamerkin lnð ytra, á og i líkamanum, sjeu glögg og ótvíræð. Þelta er hængur, sem raunar öll sálarfræði á í höggi við, því að enginn þekkir nema sjálfan sig hið innra og veit í raun og veru ekkert um sálarástand annara. — En er Mc. Dou-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.