Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 11

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 11
11 gall fer að telja upp hinar einstöku eðlishvatir og sam- svarandi tilfinningar þeirra, get jeg fyrir mitt leyti ekki leng- ur orðið honum samférða, því að bæði deilir oklcur, eins og raunar hann og aðra, sem eru mjer færari i þeim efnum, á um, hvað sjeu verulegar eðlishvatir eða frumhvatir manna og dýra, og þá einnig, hverjar sjeu hinar frumleg- ustu tilfinningar eða frumkendir þeirra; og svo virðist mjer að auki röðin á þessum frumkendum og frumhvöt- um hjá Mc. Dougall svo ruglingsleg og rjelt af handa- hófi, að jeg kýs þar heldur að fara minna eigin ferða. En þó mun jeg jafnan hafa hliðsjón af þvi, sem Mc. Dougall heldur fram í einstökum atriðum. Óbrigðul merki þess, að einhver eðlishvöt sje veruleg frumhvöt og þá jafnframt tilfinning sú, sem í henni býr, veruleg frumkend, telur Mc. Dougall aðallega tvent: að hún komi fyrir bæði hjá mönnum og skepnum — því að höf. aðhyllist eindregið þróunarkenninguna — og að bæði tilfinningin og tilhneigingin komi fyrir í sturlun og geðveiki hjá manninum, þá er sálarlíf hans fer að leysast upp og frumdrættir þess þvi að koma í Ijós aftur. Notum nú sjer- kenni þessi sem prófsleina á frumkendir þær og frumhvatir, er nú skulu taldar, og sjáum svo til, hvort Mc. Dougall er að öllu leyti sjálfum sjer samkvæmur, eða hvort hann sleppir ekki úr neinu af tilfinningum þeim og tilhneigingum, sem hann hefði að rjettu lagi ált að telja bæði til frum- kenda og frumhvata manna og dýra. I. Forvitniu og vitkendirnar. Fyrst er þá það, að manni eða skepnu verður hverft við, að hún veit ekki, hvaðan á sig stendur veðrið. En þetta, sem á ensku nefnist surprise, en jeg nefni óvæni eða óvæniskend, vill Mc. Dougall ekki viðurkenna sem frumlega tilfinningu, þólt það vitan- lega komi fyrir hæði hjá mönnum og dýrum og það jafnvel hjá hinum lægstu frumverum, að þær hrökkvi í kúfung eða skreppi i kút við sjerhver snögg eða óvænt áhrif. Getur auðvitað verið nokkurt álitamál, hvort nokkur ákveðin til- finning sje því samfara, þegar manni verður bilt við, og þó mun það reynsla ílestra, að þeim sje það heldur óþægi- legt. En um það meira siðar (í I. kalla). A hinn bóginn viðurkennir Mc. Dougall, að furðan sje frumleg lilfinning og forvitnin ein af frumhvötum manna og dýra. En það er mjótt mundangshófið milli óvænis og furðu, eins og sið- ar skal sýnt. Og furðan skiftist á hinn bóginn oft á við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.