Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 15

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 15
15 meðan gleðin sfendur sem hæst. Minna má loks á það, að óeðlileg ofsakæti gerir oi't og einatt vart við sig í geðveiki (manikalskt ástand). — Mc. Dougall vill yfirleitt ekki viður- kenna, að gleði og sorg sjeu sjerstakar tilfinningar, heldur telur hann rjettara að segja, að tilfinningarnar sjeu yfirleilt annaðhvort gleðilegar eða sorglegar, hafi á sjer gleði- eða sorgarblæ. En livað vill hann þá kalla þær tilfinningar, er maður fagnar yfir endurfundum eftir langan og sáran að- skilnað eða harmar látinn ástvin? Jeg sje ekki betur en að - það sje að beita bæði reynslu mahna, málvenju og hugsun ofbeldi að vera með annan eins sjergæðingshált og þenna. VIII. Máttar- og vanmáttartilfinning. Eins »nískur« og Mc. Dougall er á sorgina og gleðina, eins ör er hann og gjarn á að klekja út nýjum frumlegum tilfinningum. Þannig telur hann auðmýkt og stærilæti (subjection and self-display, negalive and posilive selj-jeeling) lil frumkenda manna og dýra. En einmilt frumleiki þessara tilfinninga virðist mjer vafasamur. I’að væri nær að tala um máttar- og van- máttartilfinninguna sem »jákvæðar og neikvæðar sjálfskendir« og telja þær lil frumkenda, en Iíta aftur á auð- mýktar- og stærilæfistilfinninguna sem samsettar tilfinningar sjálfskenda og fjelagskenda, er spretti af samanburði á sjálf- um sjer og öðrum. Auðmýkt og stærilæti eru hvort sem er og livernig sem á þær er litið ekki eins frumlegar og mált- ar- og vanmáttartilfinningin og aðkenningarnar af allri líðan manns, enda koma þær ekki fyrir fyr en dýrin fara að geta jafnað sjer hvert við annað og þá annaðhvort miklast af því að vera fjelögum sínum stærri og sterkari eða fundið til auðmýktar og niðurlægingar, þegar þau eiga við ofjarla sína að etja. Og til þess að geta fundið til þessa verða dýrin að geta verið með öðrum, geta sýnt sig og sjeð aðra. Naumast fer páfuglinn að breiða úr stjelinu og »spígspora«, meðan hann er einn; og naumast færu hestar að hreykja sjer og hringa makkann nema frammi fyrir stóðinu eða í samreið. Og ekki fara hundar að flatmaga nema frammi fyrir mönn- um eða sjer stærri og sterkari hundum. Enda viðurkennir Mc. Dougall (á bls. 62), að þessar tilfinningar komi fyrst í Ijós í samvistum manna og dýra við aðra sína líka eða sjer meiri menn. En þetta bendir einmitt á, að auðmýkt og stærilæti sjeu eins konar samruni sjálfs- og fjelagskenda, auðmýktin samruni vanmáttar og geigs, en stærilætið sam- runi máttartilfinningar og óvirðingar á öðrum, en þá verða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.