Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 41

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 41
41 nokkurt bil að ræða, þá er það heldur, að líkamshræring- arnar korni á eftir geðshræringunum; en geðshræringarnar eða geðhrifin koma aftur strax á eftir liinum andlegu áhrif- um, undir eins og maður fer að fá grun um, hvað um sjc að vera. í þriðja Iagi er það, — og það kippir að minni hyggju fótunum undan James-Lange’s kenningunni, en staðfestir aftur þá gömlu skoðun — að maður þarf að vila um á- hrifin utan að og geta m e t i ð þau beint eða óbeint lil þess að komast í geðshræringu. Verði maður ekki áhrifanna var, kemsl maður ekki í neina geðshræringu; og meti maður þau ekki sjálfrátt eða ósjálfrált á einn eða annan veg, kemst maður ekki frekar í eina geðshræringu en aðra. Ef jeg miða byssu á mann og liann veit það fyrir víst, að lnin er ó- hlaðin, þarf hann ekki að verða vitund hræddur; en ef liann heldur, að hún sje ldaðin, þá veit hann naumast, hvað hann á af sjer að gera af tómri hræðslu. þarna eru hin ylri áhrif í báðum tilfellum nákvæmlega þau sömu; en það eru hugrenningar mannsins sjálfs, hugfylgjurnar (A.wo- cialioner), sem i öðru fallinu vekja geðshræringar, en í hinu ekki. Og svona er það alt af. Segi jeg brosandi eitlhvert hnjóðsyrði við kunningja minn, svo að hann sjái, að jeg segi það í gamni, þá dellur honum ekki í hug að reiðast; en segi jeg þelta sama með þykkjusvip, þá veit hann, að þelta á að vera móðgun og reiðist því. Segi jeg við mann: tveir og tveir eru fjórir, kemst liann naumast í mikla geðs- hræringu fyrir það; en dreymi hann, að lif sitt liggi við, að hann geli lagt þetta saman, og geti það þó ekki, þá kemst hann í slika geðshræringu, að hann hrekkur upp kófsveittur og með andfælum. Með þessu virðist það sannað, að geðshræringarnar þurfa jafnan að liafa eillhvert andlegt tilefni, þólt það auðvitað geti verið rugl og ímyndun ein, eins og t. d. i geðveiki, til þess að geðhrifin og geðshræringarnar vakni; en svo getur auðvitað aflurkastið frá líkamanum og likamshræringarnar magnað geðshræringuna, og það er það, sem þær gera. Pelta er það sanna í James-Lange kenningunni. En — til þess að verða hræddur, þarf maður að minsta kosti fyrst að halda, að einhver hælta sje á ferðum; og lil þess að maður reiðist, þarf niaður að taka eitthvað sem móðgun eða mótþróa; til þess að maður syrgi eilthvað eða tregi, þarf manni fyrst að finnast, að einhvers sje í misl, og til 6 v
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.