Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 63

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 63
63 fróunar eða hvíldar eftir afstaðnar kvalir og örðugleika, svo sem h u g f r ó og h u g a r h æg ð í raunum manna og and- streymi, h v í 1 d eftir langa og mikla áreynslu, f r ó eftir kvalir og svonefnda helfró, sem oft er undanfari hinnar siðustu hvildar. Þessar tegundir gleði eru nú nokkuð sjerkennilegar sökum þess, að gleðin er oftast ánægja með það sem er. En þær tegundir gleði, sem hafa eitthvert kapp í sjer fólgið, eins og t. d. þekkingargleðin, starfsgleðin og leikgleðin, hvetja til al- hafna, af þvi að þær spretta af umhugsuninni um takmark- ið og svo þetta, að gefast ekki upp, en láta sjer miða áfram jafnt og þjelt. Sigurgleðin við yfirstaðnar þrautir og erfiðleika er og nokkuð sjerkennileg fyrir það, að hún felur i sjer fróna, hvíldina, auk gleðinnar yfir að hafa sigrast á öllum örðug- leikum; en að fróin, hvíldin, geti fengið manni gleði, stafar beint af því, að manni er þörf á að hvílast hæði eftir þrautir og erfiðleika. Annars stafar gleðin venjulegast af þvi, að eilthvað fær manni nautnar eða fullnægingar. Og af því stafa öll aðalein- kenni gleðinnar, bæði það, að mann langar i það og langar lil þess, sem fær manni gleði og ánægju, og eins hitt, að mað- ur getur ekki haft augun af því nje hugann frá þvi, en unir gjarna við það, á meðan það fær manni nokkurrar ánægju. En i þessu er einmitt aðalviðleitni gleðinnar fólgin, að una við það og halda því föstu, sem fær rnanni gleði eða vekur ánægju manns.1) Gleði elskandans, sem getur ekki liaft augun af eða hugann frá ástmey sinni; gleði nirfilsins, sem getur ekki haft hugann frá peningunum; gleði hins drembi- láta, sem aldrei getur hælt að hugsa um sitt eigið ágæti eða mikilleik, svo og hver önnur veruleg gleði, sem manni getur hugkvæmst, her þelta með sjer, að maður hefir ríka löngun til að dvelja eða láta hugann dvelja við gleðiefnið. Því getur maður sagt, að þar, sem maður finnur gleði sína, dvelur jafnaðarlegast hugur manns. En af því leiðir aflur þetta, að gleðin reynir að viðhalda sambandinu sem óbreyttustu milli gleðihafans og gleðigjafans. Þetta sjer maður best á þvi, er menn með augunum reyna að fylgja einhverju því eftir, er vakið hefir ánægju þeirra, gleði eða aðdáun. Því segir líka máltækið: »Eigi leyna augun, ef ann kona manni«. En þetta gerir manni aftur skiljanlegt, hvers vegna gleðin verður 1) Sbr.: Found. of Ghar., p. 280 o. s.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.