Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 70

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 70
70 og forvitni og ber misjafnlega mikið á þáttum þessnm, eftir því hvernig á stendur. Verði aðdáunin ofan á, getur undrunin orðið að blindri aðdáun í tilbeiðslu og trú. En verði aftur á móti furðan ofan á, vekur hún forvitnina, sem þá oft verður að ákafri fróðleiksfýsn. Eftir þessu eru til tvær tegundir undrunar, önnur sem lýsir sjer í að- dáun, tilbeiðslu og trú, og hin, sem lýsir sjer í sífeldri sann- leiksleit. Orðtak annarar er tíðast: oremus! — látum oss biðja! — en orðtak hinnar rogemus! — Iátum oss spyrja! Sú undrun, sem verður að blindri aðdáun, slöðvar hugann og vaggar sálinni í svefn. En sú undrun, er vekur sístarf- andi fróðleiksfysn, örvar hugann og hvetur og heldur sálinni sívakandi. Þegar fróðleiksfýsnin er orðin svo sterk, að hún er orðin að sjálfstæðum þætti í sálarlífi mannsins, er hún orðin að hugð (seniiment), sem beinlínis hefir sett sjer það mark- mið að auka þekkingu sína sem mest má verða á Jleiri eða færri sviðum. En að hún sje þá orðin að hugð, að tilfinn- ingakerfi, má marka af þvi, að lnin hefir þá tekið flestar hinar frumlegu tilfinningar og tilhneigingar í þjónustu sína, fyrst og fremst forvitnina, löngunina til þess að fræðast, og þá einnig flestar frumkendir. I’ví að sá fróðleiksfúsi gleðst yfir öllu þvi, er eykur þekking hans, hryggist yfir því, að la ekki að læra, hræðist það og reiðist þeim, er stemmir stigu fyrir lærdómi hans, og vonar bæði og kviðir, eflir því hvort útlitið er vænlegt eða kviðvænlegt fyrir frekari fram- förum og lærdómi, Þetta er því greinilegt tilfinningakerfi, er þjónar einni og sömu liugð, áhuganum á að fá að mentast og fræðast. En rekjum nú fyrst nokkrar fleiri samkendir, áður en vjer förum að kynnast hugðunum nánar. Aðdáun. Vjer sáum, að aðdáunin var einn þáttur undrun- arinnar, en hvað er hún sjálf? Er hún frumkend eða sam- kend? Þegar vjer dáumst að einhverju, segjum vjer oft: »En hvað þetta er fallegt! — En hvað þetta er vel gert! — Hvernig fórstu að þessu?(( — Og maður metur ósjálfrált höfund eða höfunda þessara aðdáanlegu verka mikils, fyllist jafnvel Iotn- ingu fyrir þeim, t. d. fvrir guði og náltúrunni, er maður virðir lýrir sjer öll »náltúrunnar furðuverk«. En þelta sýnir, að jafnframt og manni finst mikið til um eitlhvað eða ein- hvern, finnur maður til lítilmótleika og vanmáttar sjálfs sín, og því er liklegt, að aðdáunin sje samruni furðu og auð- mýktar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.