Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 82

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 82
82 þeir hirði lítið um eða kæri sig jafnvel kollótta um sinn innra mann. En svo er nú fyrir þakkandi, að sumir hafa hug og djörf- ung til þess að hefja sig upp yfir almenningsálitið, þegar því er að skifta, og spyrja sjálfa sig að því, hvað sje í sannleika golt og rjelt. Og sjálfshugð þessara manna, sem raunar eru ekki nema »þeir fáu útvöldu«, lætur sjer mest um það hug- að, hvernig maður eigi að fara að þroska sinn innra mann svo, að hann verði bæði sannur, góður og göfugur. Og fyrir hina sífeldu »sjálfsumhyggju« samvitsku sinnar komast þessir menn á stundum á fjórða og síðasta stigið, stig hins sanna siðgæðis. Hvergi ber jafn-glögt og greinilega á umhyggju mannsins fyrir sínum eigin innra manni eins og í þeirri siðferðilegu sjálfshugð hans, er vjer nefnum samvitsku. Má vel vera, að þessi sjálfsumhyggja sje í fyrstu sprottin upp af hræðsl- unni við almannaróminn og áfellisdóma annara eða upp af þeirri sómatilfinningu, sem af þessari hræðslu sprettur. En þessari sómatilfinningu fyrir því, hvað sæmilegt sje íþvíylra framferði, slær þó smám saman inn við umhugsunina um vorn innra mann og verður hún þá að umhyggju fyrir hon- um. Þessa sjálfshugð eða sjálfsumhyggju nefna menn nú ein- mitt samvitsku og viðurlög hennar í hugskoti manns ýmist »góða« eða »vonda« samvitsku, sem er sama og ánægja með sjálfan mann, þá er maður hefir hreylt rjettilega, en sam- vitskubit og iðrun, þá er maður hefir breytt rangt eða illa. Og þessi umhyggja fyrir manns innra manni getur að lok- um orðið svo rík, að maður hræðist að aðhafast nokkuð það, er geti varpað bletti eða skugga á manns eigin innra mann, jafnvel þótt maður geri það svo enginn viti og í þeirri vissu, að það komist aldrei upp. í þessari sjálfs- virðingu, svo og virðingu manns fyrir því, sem maður telur sannast og rjettast, er hin eiginlega siðvendni (mor- alileí) fólgin. Og þegar maðurinn er einu sinni kominn inn á þessa braut sannrar siðvendni, þá fyllist hann á stundum svo mikilli þrá eftir að fullkomna og betra sinn eigin innra mann, að það verður úr því ein aðalviðleitni hans og hugð- arefni. En sjálfshugð manna getur verið, og er því miður oftast nær, i öðru fólgin en þessari siðferðilegu sjálfshugð. Hún tekur í raun rjettri yfir öll þau hugðarefni manna, er að einhverju leyti varða sjálfa þá og þeir því ýmist girnast eða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.