Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 85

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 85
85 vegar færa um kærleikann, nema ef vera skyldi það, að hann gleðjist ekki yfir órjettvísinni, því eins og drepið hefir verið á, er það einmitt ástinni eiginlegt að draga taum þess, sem liún ber fyrir brjósti; verður hún því oft hlutdræg, enda er sagt um ástina, að hún blindi mann. Eins er með sannleikann; ástin telur það jafnaðarlega helst sannleika, er hún vill trúa; kærleikurinn — breiðir einmitt yfir alt, trúir öllu, vouar alt, umber alt. Hyrningarsteinn ástarinnar og sterkasli þáttur er hlíðan og viðkvæmnin gagnvart þvi, sem maður hefir fest ást á; en sjálf er hún jafn-margvísleg og það, sem maður getur fest ásl á. Ilún getur jafnt orðið að sjálfsást og ásl á öðrum eða einhverju þvi, sem maður getur annars fengið mætur á. En jafnan gefur hún þá viðleitni manns einhverja ákveðna stefnu fremur annari, eflir því hvert markmiðið er. Og markmið sjálfselskunnar gefa jafnvel verið næsta sundurleit og þá ekki síður leiðirnar, sem að þeim liggja. Sumir hneigjast til nautna, sumir lil fjár og frama, sumir til fróðleiks og þekkingar, sumir til valda og virðinga, alt eftir því, hverju þeir hafa mestar mætur á. Þá eru hinar eiginlegu ástir, áslirnar milli karls og konu, hjónahandsástin, ástin til barnanna og annara ástvina, ást harnanna til foreldra og systkina, vináttan, ástin á andleg- um efnum, listum og vísindum, föðurlandsástin, mannkær- leikurinn o. fl. o. fl. Og loks ástin á því, sem er siðferðilega satt og rjett, ást manns á guði og ýmsu því, sem trúin kennir manni. Allar þessar tegundir ásta eiga nú sammerkt i þvi, að þær hafa bundið hugann hver um sig við eilthvert sjerstakt hugðarefni, sem þær hafa gert að áslfóslri sinu, markmiði og keppikefli og því vilja vinna að, hlvnna að og varðveita fyrir hvern mun. Slendur það, sem maður vill leggja í söl- urnar fyrir áslfóstrið, venjulegast t beinu hlutfalli við styrk- leika ástarinnar, ef j)á ekki eitthvað annað, eins og t. d. hugleysi eða ragmenska eða tillitið til sjálfs manns eða ann- ara dregur úr viðleilni manns lil þess að styðja eða vinna að markmiði hugðar sinnar. IJað sem er einna einkennilegast við ástina, er þó ef lil vill það, að hún reynir að viðhalda sambandinu milli sín og ástfóstursins sem óbreyttustu og reynir meira að segja að eíla það og slyrkja. Oft leggur maðurinn töluvert í sölurnar til þessa, og er það einmilt góður mælikvarði á ást hans. Æðst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.