Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 85

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 85
85 vegar færa um kærleikann, nema ef vera skyldi það, að hann gleðjist ekki yfir órjettvísinni, því eins og drepið hefir verið á, er það einmitt ástinni eiginlegt að draga taum þess, sem liún ber fyrir brjósti; verður hún því oft hlutdræg, enda er sagt um ástina, að hún blindi mann. Eins er með sannleikann; ástin telur það jafnaðarlega helst sannleika, er hún vill trúa; kærleikurinn — breiðir einmitt yfir alt, trúir öllu, vouar alt, umber alt. Hyrningarsteinn ástarinnar og sterkasli þáttur er hlíðan og viðkvæmnin gagnvart þvi, sem maður hefir fest ást á; en sjálf er hún jafn-margvísleg og það, sem maður getur fest ásl á. Ilún getur jafnt orðið að sjálfsást og ásl á öðrum eða einhverju þvi, sem maður getur annars fengið mætur á. En jafnan gefur hún þá viðleitni manns einhverja ákveðna stefnu fremur annari, eflir því hvert markmiðið er. Og markmið sjálfselskunnar gefa jafnvel verið næsta sundurleit og þá ekki síður leiðirnar, sem að þeim liggja. Sumir hneigjast til nautna, sumir lil fjár og frama, sumir til fróðleiks og þekkingar, sumir til valda og virðinga, alt eftir því, hverju þeir hafa mestar mætur á. Þá eru hinar eiginlegu ástir, áslirnar milli karls og konu, hjónahandsástin, ástin til barnanna og annara ástvina, ást harnanna til foreldra og systkina, vináttan, ástin á andleg- um efnum, listum og vísindum, föðurlandsástin, mannkær- leikurinn o. fl. o. fl. Og loks ástin á því, sem er siðferðilega satt og rjett, ást manns á guði og ýmsu því, sem trúin kennir manni. Allar þessar tegundir ásta eiga nú sammerkt i þvi, að þær hafa bundið hugann hver um sig við eilthvert sjerstakt hugðarefni, sem þær hafa gert að áslfóslri sinu, markmiði og keppikefli og því vilja vinna að, hlvnna að og varðveita fyrir hvern mun. Slendur það, sem maður vill leggja í söl- urnar fyrir áslfóstrið, venjulegast t beinu hlutfalli við styrk- leika ástarinnar, ef j)á ekki eitthvað annað, eins og t. d. hugleysi eða ragmenska eða tillitið til sjálfs manns eða ann- ara dregur úr viðleilni manns lil þess að styðja eða vinna að markmiði hugðar sinnar. IJað sem er einna einkennilegast við ástina, er þó ef lil vill það, að hún reynir að viðhalda sambandinu milli sín og ástfóstursins sem óbreyttustu og reynir meira að segja að eíla það og slyrkja. Oft leggur maðurinn töluvert í sölurnar til þessa, og er það einmilt góður mælikvarði á ást hans. Æðst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.