Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 96

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 96
96 mun að fá þörfum sínum fullnægt, en að sama skapi eykst hvötin og magnast. Það er nú mikið undir upplagi mannsins sjálfs komið, hvaða hugðir fá helst tök á huga hans og hverjar hneigðir hans verða. I3að er og nokkuð komið undir uppeldi því, sem maðurinn fær og eftirdæmi annara, því eins og mál- tækið hermir: »fje verður jafnan fóstri liktcc. Oft geta og sterkar hvatir gengið i ætlir, en mikið er þá undir uppeld- inu og eftirdæminu komið, í hvaða átt þær sjerstaklega hneigjast. Nú er því á hinn bóginn þann veg farið, að ein hugðin og ein lmeigðiu geta útilokað aðra. Maður getur t. d. ekki hvorttveggja í senn, elskað og hatað .sama manninn, og þvi siður gelur maður á sama tíma verið bæði staðljmdur og óstaðlyndur við sama lnigðarefnið. Einnig þetta er nokkuð undir upplagi manns koinið, því að auðvitað lmeigist hug- urinn helst í þá áttina, sem upplagið bendir, einkum þó cf uppeldið eða fordæmi annara stefnir í sömu áttina. En af þessu leiðir það, að skapeinkunnir mannsins, hvorl sem þær eru upprunalegar eða áunnar, stemma stigu fyrir þró- un þeirra hugða, sem þeim eru andstæðar, en greiða aftur götu þeirra hugða, sem hneigjast í lika átt. Ef nú einhver liugð manns verður, annaðhvort fyrir manns eigin ákefð eða fyrir sífelda endurtekningu og vana, að ástriðu, sem maður á annaðhvort bágt með eða kærir sig ekki lengur um að sporna við, þá tekur hún að móta og mynda alla skapgerð mannsins, hvort sem það er nú lil ills eða góðs, og gera hann að alveg sjerstakri »mannteg- und«, þann nautnhneigða að nautnasegg, þann ágjarna að svíðing eða niríli, hyggindamanninn æ hygnari og góðmenn- ið æ meira góðmenni, eins og þegar hefir verið drepið á. Maðurinn myndast þannig og mótast eftir hinni ríkjandi tilhneiging sinni. Þótt vjer höfum nú dæmi þessa dagsdaglega fyrir augum og þetta sje eitt af þvi, sem mestu máli skiftir, þar eð bæði andleg og veraldleg velferð manns er venjulegast undir því komin, að hvaða manni maður verður, þá hafa vist fæstir gert sjer fyllilega ljóst, með hvaða hætti þetta fer fram í sál- arlífi manns. Og þó er það ofur einfalt mál. Maðurinn verður það, sem hann fýsir helst að verða, fyrir siendur- tekið val, en í þessu vali sinu þjónar hann venjulegast þeim hugðum sínum eða girndum, sem ríkastar eru í huga hans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.