Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 10

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 10
8 Stefán Snœvarr HUGUR undir skilgreininguna, hinn andæfir þessu ákaft. Listmat virðist því ráða æði miklu um það hvernig skilgreiningum á hugtakinu er beitt. Kannski er lausn vandans sú að hugtakið sé fjölskylduhugtak eins John Searle segir. Enginn vegur er að finna jafnt nauðsynlegar sem nægjanlegar forsendur þess að kalla tiltekið fyrirbæri „fagurbók- menntaverk," segir málspekingurinn bandaríski.3 Þau fyrirbæri sem kallast bókmenntaverk hafa hins vegar ættarmót með sama hætti og meðalfjölskylda. Gunni bróðir er rauðhærður eins og Gunna systir, síðarnefnda hefur nefið hans afa og á það sammerkt með Sigga bróður sem aftur hefur stór eyru eins og Gunni. Ekkert eitt einkenni sameinar systkinin, enginn „blikandi kjarni,“ heldur knippi af ýmsum ættar- fylgjum.4 En ýmislegt veldur því að ég er efins um ágæti þessarar greiningar. Bent hefur verið á að finna megi ættarmót með öllum hugsanlegum fyrirbærum í henni verslu. Stærsta málverk sem málað hefur verið á það sameiginlegt með stærstu risaeðlunni að vera stærsta fyrirbæri sinnar tegundar. Allt líkist öllu á einhvern hátt. Þannig gætum við búið til söfn fyrirbæra, sem heilbrigð skynsemi segir okkur að eigi ekkert sameiginlegt, og sagt að þau hafi ættarmót. Okkur væri í lófa lagið að segja stærðina ættarmót risaeðlunnar og málverksins. Svo ef ættarmótshugmyndin á að hafa eitthvert gildi verðum við að sýna fram á að tiltekinn fjölskylduhópur fyrirbæra sé samtengdur með kerfisbundnum, samhangandi og merkingarbærum hætti.5 En þá vaknar spurningin hvort ættarmótshugmyndin sé ekki óþörf. Að segja að tiltekin fyrirbæri tengist saman með áðumefndum hætti er stofnskylt því að segja að finna megi eðlisskilgreiningu sem þau falli undir. Við þessa rollu má bæta spekimálum heimspekingsins Maurice Mandelbaum. Hann segir að fylgjendur ættarmótshugmyndar- innar beini sjónum sínum eingöngu að auðskynjanlegum hliðum fyrirbæranna. Sé dýpra skyggnst megi finna sameiginlegan þátt með systkinum, nefnilega blóðböndin. Vilji menn nota ættarmót í yfir- færðri merkingu er eðlilegast að leita að einhverjum slíkum sameigin- 3 John Searle: „The Logical Status of Fictional Discourse“ í New Lilerary History (1974), bls. 320. 4 Þessar hugmyndir eru ættaðar frá Ludwig Wittgenstein: Philosophical Investigations (ensk. þýð. úr þýsku; Oxford 1958), sérstaklega greinar 65-77. 5 Harold Osbome: Aesthetics (Oxford 1972), bls. 6-7.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.