Hugur - 01.01.1997, Page 17

Hugur - 01.01.1997, Page 17
HUGUR Saimleikur og suttungamjöður 15 Einmanin þekkir mætavel hvemig þögnin magnar öll hljóð en getur tæpast orðað þá reynslu svo viðunandi sé. Ærandi þögn er ekki hlutur sem við getum séð og tekið á svo okkur verður því gjarnan orða vant er við hyggjumst lýsa henni. En skáldið Einar varpar ljósi á vitneskju vora um þögnina með myndmáli sínu, gefur okkur kort af henni. Hann opnar augu okkar fyrir hinu velþekkta, sjálfsagða, með því að beita því mælskubragði sem rússneski formalistinn Viktor Shklovski kallaði „framandgjörvingu.“14 Við beitum framandgjörv- ingum er við lýsum einhverju hversdagslegu með óvæntum og annarlegum hætti. Dæmi um framandgjörvingu í texta Einars er þegar hann segir að regndroparnir verði að ræðumönnum. Með þessum myndhvörfum gerir Einar regndropana framandi og opnar augu okkar (eða kannski eyru) fyrir síbylju regns sem fellur á rúðu í hljóðu húsi. Annað skáld, Svisslendingurinn Robert Walser, lýsir hughrifum af snæviþaktri grund með svofelldum hætti: Og það er hlýtt í öllum þessum mjúka kafasnjó, það er hlýtt eins og í notalegri stofu þar sem frómar manneskjur hafa hist til að eiga saman ljúfa stund.15 Flestir þekkja þessa notakennd en höfundur skerpir skilning okkar á henni með samlíkingu við það sem Baunar kalla „hjemmelig hygge.“ Einhverjum kann að þykja hughrif af snæviþaktri grund eða þekk- ing á ærandi þögn ómerkileg hversdagsfyrirbæri. Verð ég ekki að sýna fram á að skáldskapur geti varpað ljósi á eitthvað það sem nálgast kviku mannlífsins ef verða skal barn úr brók? Flestir myndu telja miklar geðsveiflur í námunda við nefnda kviku og þunglyndi einhvern þyngsta kross sem leggja má á nokkum mann. Því er ekki úr vegi að kanna innviði ljóðs sem ber heitið „Schwermut“ (Þunglyndi), eftir þýska expressjónistann August Stramm. Við sláum reyndar tvær flugur í einu höggi því jafnframt sjáum við dæmi um hvernig hægt er að framandgerva án þess að nota myndmál í neinum mæli: 14 Viktor Shklovski: „Art as Technique" (þýð. úr rússnesku), t.d. í L. T. Lemon og M. J. Reis (ritstj.), Russian Formalist Crilicism. Four Essays (Univ. of Nebraska Press 1965), bls. 5-24. 15 Robert Walser: „Alsnjóa" (þýð. Hjálmar Sveinsson), Tímarit Máls og menningar 1990:4, bls. 95.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.