Hugur - 01.01.1997, Page 24

Hugur - 01.01.1997, Page 24
22 Stefán Snœvarr HUGUR Skáldheimar og raunheimar Bjöminn er ekki unninn enn. Ég hef ekki enn svarað spurningunni um hvemig skáldheimar tengjast raunheimum, og hvort yrðingar í skáld- skap geti verið sannyrðingar. Ýmsir fræðimenn neita því staðfastlega að svo sé.28 Yrðingar um afrek Dmítrís Karamazov og Egils Skalla- grímssonar eru yrðingar um ímyndaðar persónur og segja okkur þvx ekkert um reynsluheiminn. Hughrif af snæviþaktri grund í sögu Walsers em hughrif sögumanns sem er hluti skáldheimsins. Við vitum ekki hvort þetta em hughrif höfundar enda skiptir það ekki máli fyrir skilning á textanum. Að breyttu breytanda gildir slfkt hið sama um þagnarrispu Einars Más. En mér er stórlega til efs að hægt sé að draga skarpa markalínu milli skáldheims og reynsluheims. f fyrsta lagi er ekki nokkur leið að skilja það sem gerist í skáldheiminum nema að þekkja reynsluheiminn. Aðeins sá sem veit hvað reiði og sorg eru skilur lýsinguna á Agli. Aðeins sá sem þekkir skapofsamenn skilur lýsinguna á Dmítrf Karamazov. Og aðeins sá sem þekkir ærandi þögn skilur þagnarbálk Einars Más. Þá vaknar spurningin hvernig við skiljum furðusögur. Því er til að svara að við skiljum þær með því að stilla þeim andspænis reynsluheiminum. Við getum því aðeins fellt tiltekið bókmenntaverk undir hugtakið „furðusaga" ef við lítum svo á að þeir atburðir sem verkið lýsir geti ekki gerst eða geti a.m.k. ekki átt sér stað fyrr en í fjarlægri framtíð. Að marka skáldverkum bás er nauðsynlegur liður til skilnings á þeim. Við skiljum lykilróman öðrum skilningi en vísindaskáldsögu, sá sem les bækur Hallgríms Helgasonar með sama hugarfari og Ferðina til stjarnanna eftir Inga Vítalín hefur tekið skakkan pól í hæðina, hann er dæmdur til að misskilja verkin. Eins og við sjáum skiptir heimssýn okkar miklu þegar við drögum skáldverk í dilka. Flokkanir okkar á skáldverkum eru röklega háðar hugmyndum okkar um veruleikann. Gott og vel, hugsar frómur lesandi, en segja furðusögumar okkur nokkuð um vom jarðneska reynsluheim? Svarið við þeirri spurningu er einfalt: Furðusögurnar geta gert okkar daglegu veröld framandi og þannig 28 Til dæmis Roman Ingarden og Monroe Beardsley. Beardsley telur að skáldskapur sem slíkur hafi lítið eða ekkert þekkingargildi þótt hann geti verið hvati til kennismíða. Beardsley (1958), bls. 419-437. Ingarden: The Literary Work of Art (þýð. úr pólsku; Evanston 1973), sérst. bls. 157-173.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.