Hugur - 01.01.1997, Page 33

Hugur - 01.01.1997, Page 33
HUGUR Descartes fyrir byrjendur 31 ekki þar fyrir siðleysingjar né villimenn, heldur hafa þeir margir hverjir skynsemina að leiðarljósi ekki síður en við og jafnvel fremur. Fólk lætur því miklu fremur stjómast af hefð og fordæmi en óyggjandi þekkingu. En þó er ekkert mark að fylgi fjöldans við sannindi, sem ekki liggja á yfirborðinu, því að miklu meiri líkindi eru til, að einn maður finni þau en heil þjóð. Ég fékk því ekki séð, að ég gæti tekið skoðanir eins manns fram yfir aðrar, og var þá nauðugur einn kostur að grípa til eigin ráða.1 I Orðrœðunni koma fram, í furðulega stuttu máli, aðalatriðin í vís- indalegum viðhorfum Descartes og heimspekilegri aðferð hans. Hann gat sett fram flóknar heimspekikenningar með svo miklum glæsibrag að þær virtust fullkomlega skiljanlegar við fyrsta lestur og láta samt enn í té efni til umhugsunar lærðustu sérfræðingum. Hann hældi sér af því að verk sín mætti lesa „alveg eins og skáldsögur.“ Meginhug- myndir hans má reyndar setja fram á svo gagnorðan hátt að þær kæm- ust fyrir aftan á póstkorti; og samt voru þær svo byltingarkenndar að þær breyttu gangi heimspekinnar um aldir. Vildi maður skrifa meginhugmyndir Descartes aftan á póstkort þyrfti hann aðeins tvær setningar: maðurinn er hugsandi andi; efnið er rúmtak á hreyfingu. Allt í kerfi Descartes á að skýra út frá þessari tvískiptingu í anda og efni. Já, það er einmitt Descartes að þakka að við hugsum um anda og efni sem hinar tvær miklu „deildir“ heimsins sem við búum í og sem útiloka hvor aðra og eru í sameiningu tæm- andi. Fyrir Descartes er maðurinn hugsandi veruleiki. í heimspeki Aristótelesar er maðurinn í eðli sínu samsetningur úr sál og líkama; líkamalaus tilvera, ef hún er möguleg yfirleitt, er lemstruð og ófull- komin tilvera. Fyrir Descartes er allt eðli mannsins andinn eða hug- urinn. í þessu lífi er náið samband milli anda okkar og líkama, en það er ekki líkami okkar sem gerir okkur að því sem við erum. Ennfremur er andinn hugsaður á nýjan hátt: eðli andans er ekki skynsemi heldur vitund, vitund um eigin hugsanir og viðföng þeirra. Maðurinn er eina 1 Úr þýöingu Magnúsar G. Jónssonar á Orðrœðu um aðferð sem kom út í lærdóms- ritaflokki Hins íslenska bókmenntafélags 1991, með inngangi og skýringum eftir Þorstein Gylfason.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.